(เพิ่มเติม) ตลท.รับหุ้น AS เข้าเทรด 29 พ.ค. ราคา IPO 12 บ./หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 27, 2008 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการสายงานการตลาดศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติรับหลักทรัพย์ของ บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (AS) เข้าซื้อขายในกลุ่ม บริการ หมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นไป ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า "AS"
บมจ. เอเชียซอฟท์ มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 300 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 225 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเพิ่มทุน 75 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยระหว่างวันที่ 20-22 พฤษภาคม 2551 บริษัทได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 75 ล้านหุ้น ให้แก่บุคคลทั่วไป 40 ล้านหุ้น นักลงทุนสถาบัน 18.5 ล้านหุ้น บริษัท เอเชีย อินเวสต์เม้นท์ พาร์ทเนอร์ส จำกัด 15 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณ 1.5 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 12 บาท รวมมูลค่า 900 ล้านบาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและสำรองตามกฎหมาย ณ ระดับราคาไอพีโอที่ AS เสนอขายราคา 12 บาท คิดเป็นอัตราส่วนกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) เท่ากับ 14 เท่า โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานในปี 2550 ที่มีกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.85 บาท (Fully Dilute)
บมจ. เอเชียซอฟท์ ประกอบธุรกิจให้บริการด้านเกมออนไลน์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม ใช้ชื่อทางการค้าว่า "AsiaSoft" รวมทั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายเกมออนไลน์และเกมพีซี โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ เด็ก วัยรุ่น นักเรียนนักศึกษา และร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่
AS จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปขยายธุรกิจให้บริการเกมออนไลน์ในประเทศมาเลเซียและเวียดนาม รวมทั้ง จัดซื้อลิขสิทธิ์ เกมออนไลน์ นอกจากนี้จะนำเงินทุนที่ได้ไปลงทุนในระบบ Server และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ รวมถึงพัฒนาเกมออนไลน์ของกลุ่ม
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบมจ. เอเชียซอฟท์ 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มนายปราโมทย์ สุดจิตพร ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 51 กลุ่มนายตันเตียว ลิม ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 14 และนายเลิศชาย กันภัย ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 5 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วหลังไอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ