TFUND ระบุรู้ผลโหวตเปลี่ยนผจก.กองทุน 16 มิ.ย.ย้ำนโยบายปันผลดี-สม่ำเสมอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 27, 2008 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหารสินทรัพย์ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทคอน(TFUND) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การลงมติเปลี่ยนแปลงตัวผู้จัดการกองทุน จาก บลจ.ไอเอ็นจี มาเป็น บลจ.บัวหลวง จะรู้ผลสรุปการลงคะแนนเสียงของผู้ถือหน่วยลงทุนภายในวันที่ 16 มิ.ย.โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการออกหนังสือแจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนลงคะแนนเสียงกลับมาภายในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ โดยจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่า 50% ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมด 
"แต่ถ้าผลคะแนนเสียงโหวตออกมาแล้วไม่เปลี่ยนผู้จัดการกองทุน ทางบลจ.ไอเอ็นจีก็ยังคงเป็นผู้จัดการกองทุนต่อไป"ผู้บริหารสินทรัพย์ของกองทุน TFUND กล่าว
อย่างไรก็ตาม ยืนยันได้ว่า แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงผู้จัดการกองทุนเป็นรายใหม่ แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ถือหน่วยลงทุน เพราะผลตอบแทนการลงทุนก็คงเป็นไปตามปกติ และนโยบายการบริหารกองทุนก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง อีกทั้งผู้ถือหน่วยลงทุนก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่ม หากมีการเปลี่ยนผู้จัดการกองทุนใหม่ ทางบลจ.บัวหลวงเขาก็ยินดีที่จะเป็นผู้จ่ายค่าชดเชยทั้งหมดให้แก่บลจ.ไอเอ็นจี
อนึ่ง หนังสือชี้ชวนของ TFUND กำหนดว่าภายในระยะเวลา 5 ปี ถ้ามีเหตุให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงบริษัทจัดการโดยที่บริษัทจัดการเดิมไม่ได้ทำความเสียหาย กองทุนจะต้องจ่ายเงินค่าบริหารจัดการเต็มจำนวนระยะเวลา 5 ปี ซึ่งในส่วนของบลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) ได้บริหารจัดการ TFUND มาเป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี คงเหลือระยะเวลาอีก 2 ปีที่กองทุนจะต้องจ่ายเงินค่าบริหารจัดการให้แก่บลจ.คิดเป็นวงเงินประมาณ 16 ล้านบาท
ผู้บริหารสินทรัพย์กองทุน TFUND กล่าวว่า หากมีการเปลี่ยนผู้จัดการกองทุนแล้วส่งผลกระทบต่อผู้ถือหน่วยลงทุน ก็คงจะไม่มีใครยอมรับได้ ซึ่งเจ้าใหม่ที่เข้ามาก็คงจะต้องรับผิดชอบไป ส่วนใหญ่ทางบมจ. ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON)ก็จะมีการดูแลกองทุน TFUND อยู่แล้ว เรามีมาตรฐานการดูแล ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวกับทางผู้จัดการกองทุน
"อย่างสมมติมาตรฐานจะต้องซ่อมโรงงาน ไม่ว่าใครจะมาบริหารกองทุน เราก็ยังคงต้องซ่อมอย่างนี้ เพราะเป็นนโยบายของเรา และการที่โรงงานเราขยายไปเรื่อย ๆ ก็เพราะนโยบายเหล่านี้ และการที่บลจ.บัวหลวงจะเข้ามา ผมก็มองว่าอาจเป็นเพราะเขาอยากจะทำ property fund มากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่เขายังไม่พร้อม เขาคงคิดว่าตอนนี้เขาพร้อมแล้วเขาก็คงอยากเข้ามาทำ แต่ก็คงจะต้องขึ้นอยู่กับผลโหวตของผู้ถือหน่วยมากกว่า"ผู้บริหารสินทรัพย์ของกองทุน TFUND กล่าว
ผู้บริหารสินทรัพย์ของกองทุน TFUND กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกองทุน TFUND ยังคงมีผลประกอบการที่มีเสถียรภาพ และมีการเพิ่มทุนขยายขนาดของกองทุนเพิ่มขึ้นทุกปีประมาณปีละ 2,000 ล้านบาท โดยปีนี้(2551)ก็คาดว่าจะเพิ่มอีก 2,000 ล้านบาทในช่วงปลายปี จากปัจจุบันที่มีขนาดกองทุนอยู่ประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท
"เรามีแผนที่จะเพิ่มทุนทุกปี ซึ่งจะทำให้ Size ของกองทุนใหญ่ขึ้น ซึ่งเราก็คงจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ไม่ได้กำหนดขนาดของกองทุน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับ Demand และ Supply ในตลาดฯ เพราะไทคอนก็ทำโรงงานให้เช่าอยู่แล้ว ปัจจุบันก็มีพวกคลังสินค้า ส่วนที่เราจะพัฒนาขึ้นมา เราก็ดูว่าเรามีความจำเป็นจะต้องใช้เงินเพื่อขยายต่อ แล้วเราก็เอา Asset เก่ามาขายกองทุน"ผู้บริหารสินทรัพย์ของกองทุน TFUND กล่าว
ในส่วนของผลตอบแทนที่ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนในแต่ละปีผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับผลตอบแทนในรูปของเงินปันผล ซึ่งจ่ายประมาณปีละ 0.80 บาท/หน่วยลงทุน แบ่งจ่ายทุกไตรมาส ซึ่งนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน TFUND มาก็มีการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างสม่ำเสมอ โดยปีที่แล้ว(2550)ให้ผลตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนประมาณ 97% ของกำไรสุทธิ
"ทางเราเองก็เป็นผู้ถือหน่วยคนหนึ่ง เราก็ไม่รู้ว่าบลจ.บัวหลวงจะทำงานออกมาเป็นยังไง แต่ที่ผ่านมาเราได้ปันผลมาก็สม่ำเสมอได้มาทุกไตรมาส ไตรมาสละ 20 สตางค์ ปีหนึ่งก็ได้ประมาณ 80 สตางค์ ตั้งแต่ตั้งกองทุนมาก็เป็นอย่างนี้มาตลอด มีบางปีอาจจะเพิ่มขึ้นนิดหน่อย เพราะมีการขายสินทรัพย์ แต่โดยเฉลี่ยค่อนข้างสม่ำเสมอ"ผู้บริหารสินทรัพย์ของกองทุน TFUND กล่าว
ผู้บริหารสินทรัพย์ของกองทุน TFUND กล่าวต่อว่า "ตั้งใจไว้อยากให้กองทุนโตขึ้น กองทุนของเราเป็น Free Hold ผมว่าเราได้เปรียบ เพราะยังไงสินทรัพย์ยังเป็นของเราอยู่ และมูลค่าของที่ดิน และอาคาร คิดตามมูลค่าของตลาดฯก็ไม่น่าจะลดลง เพราะปัจจุบันค่าก่อสร้างก็แพงขึ้น และต้นทุนที่สูงขึ้นนี้ก็ไม่ได้กระทบต่อกองทุนเท่าไร เพราะเป็นสินทรัพย์ที่กองทุนซื้อไปแล้ว กองทุนไม่ได้สร้าง ก็มีการซื้อสินทรัพย์ ดังนั้นไม่น่ามีผลกระทบ แต่อาจจะมีในแง่ของพวกราคาน้ำมันแพงแล้วไปกระทบเศรษฐกิจโดยรวม แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบอะไรเท่าไร"
หุ้น TFUND ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 10.90 บาท ลดลง 0.20 บาท(-1.80%)มูลค่าซื้อขาย 0.571 ล้านบาท
อนึ่ง TFUND ได้ขึ้นเครื่องหมาย XD วันนี้ เนื่องจากจะจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุน ในหน่วยลงทุนละ 0.20 บาท (รอบ 1 ม.ค.-31 มี.ค.51)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ