ราคาหุ้นตลาดยุโรปตกต่ำสุดในรอบ 6 ปีหลังผลประกอบการบริษัทยุโรปย่ำแย่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 27, 2008 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า ราคาหุ้นในตลาดหุ้นยุโรป โดยเฉพาะตลาดหุ้นลอนดอน ฝรั่งเศส และเยอรมนี มีราคาถูกที่สุดในรอบ 6 ปีเมื่อเทียบกับราคาหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์ก และคาดว่าราคาหุ้นในตลาดยุโรปมีแนวโน้มลดลงอีกเนื่องจากบริษัทจดทะเบียนในยุโรปมีผลประกอบการที่น้อยเกินคาด
รายงานระบุว่า ผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทยุโรปทรุดตัวลง 25.3% เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงและค่าเงินยูโรที่พุ่งขึ้นสุงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ฉุดผลประกอบการของบริษัทลดลงด้วย
ฟรองซ์ เวนเซล นักวิเคราะห์จาก AXA Investment Managers ในกรุงปารีสกล่าวว่า "ผลประกอบการของบริษัทยุโรปทรุดตัวลงหนักสุด การที่เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงได้ส่งผลกระทบมาถึงทวีปยุโรปด้วย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นในตลาดหุ้นยุโรปถูกลง"
ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอน ดัชนี CAC 40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศส และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนี มีราคาถูกที่สุดในบรรดาตลาดหุ้นยักษ์ใหญ่ 10 แห่งทั่วโลกเมื่อพิจารณาจากทุนจดทะเบียน
ไคเลียน เดอ เกอตันกาย นักวิเคราะห์จากบริษัทโชเลท์-ดูปองท์ เกสชัน ในกรุงปารีสกล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐกำลังผ่านช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก แต่ผลประกอบการของบริษัทยุโรปกำลังได้รับผลพวงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ