(เพิ่มเติม) PF ทยอยปรับขึ้นราคาตั้งแต่มิ.ย.-Q3/51,เตรียมออกหุ้นกู้-หุ้นกู้แปลงสภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 27, 2008 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF) ระบุต้นทุนพุ่งไม่หยุด เตรียมปรับขึ้นราคาขายบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ขึ้นอีกรอบในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ประมาณ 2% จากนั้นในไตรมาส 3/51 จะปรับขึ้นราคาขายโครงการดอนโดมิเนียมถึง 15% แต่ยังเชื่อว่ายอดขายปีนี้มีสิทธิทะลุเป้าหมายที่วางไว้ 9 พันล้านบาท เนื่องจากผู้บริโภคเร่งตัดสินใจซื้อบ้านเพราะเกรงราคาจะแพงขึ้นไปมากกว่านี้ 
นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ PF เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนปรับราคาขายบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์เพิ่มขึ้นอีก 2% ในเดือนมิ.ย.จากในช่วงปลายปีที่ได้มีการปรับไปแล้ว 5% เนื่องจากต้นทุนที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาเหล็ก ที่ขณะนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 45 บาท/กก.ขณะเดียวกัน ก็อาจมีการพิจารณาปรับราคาขายโครงการของบริษัทอีกครั้งต้นปีหน้า
ในส่วนของโครงการคอนโดมิเนียมจะพิจาณาปรับขึ้นราคาขายเฟสใหม่ 15% จากต้นทุนที่ขึ้นไปสูงถึง 30% โดยจะเห็นได้จากปัจจุบันราคาขายต่อหน่วย อย่างโครงการเมโทร พาร์ค สาทร เฟส 3 ที่จะเปิดในเดือนมิ.ย.ปรับเพิ่มมาอยู่ที่ 5 หมื่นบาท/ตร.ม ซึ่งเมื่อเทียบกับโครงการเมโทร พาร์ค เฟส 2 ที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 3.6-3.9 หมื่นบาท/ตร.ม.
นายธีระชน กล่าวต่อว่า มีความเป็นไปได้ที่ยอดขายในปีนี้จะเกินเป้าหมายที่วางไว้ 9 พันล้านบาท และจากตัวเลขน่าจะเห็นแตะระดับ 1 หมื่นล้านบาทได้ไม่ยาก เนื่องจาก 5 เดือนที่ผ่านมา บริษัทมียอดพรีเซลแล้ว 3.3 พันล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ 5 เดือนของปีก่อนที่มียอด 2 พันล้านบาท โดยการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวเกิดจากการที่ผู้บริโภคเร่งตัดสินใจซื้อ เพราะมองว่าแนวโน้มราคาบ้านอาจจะปรับสูงขึ้นอีก ขณะที่บริษัทมียอดขายรอโอน(Backlog)ประมาณ 3,390 ล้านบาทซึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้
"จาก cost ที่เพิ่มสูงขึ้นเราได้ปรับตัวโดยการหันมาพัฒนาโครงการทาวน์เฮ้าส์มากขึ้น เพราะหากเทียบแล้วการก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ใช้ระยะเวลาที่สั้นกว่า ขณะเดีวกันยังมีต้นทุนค่าก่อสร้างในอัตราที่ใกล้เคียงกับคอนโดมิเนียมที่ตอนนี้โดยรวมเพิ่มสูงขึ้น 20-30%" นายธีระชน กล่าว
โครงการที่จะเปิดตัวในปีนี้ แบ่งเป็น โครงการคอนโดมิเนียม 3 โครงการ ได้แแก่ เมโทร พาร์ค สาทร เฟส 3 มีกำหนดจะเปิดมิ.ย. 2551, เมโทร พาร์ค รัชดา และเมโทร พาร์ค สุขุมวิท รวมมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนบ้านเดี่ยว 4 โครงการ รวมมูลค่า 8,534 ล้าน ได้แก่ โครงการเพอร์เฟค พาร์ค สวุวรรณภูมิเฟส 1, เดอะวิลล่า พระราม 9 พัฒนาการ, เพอร์เฟค เพลส ราชพฤกษ์ , และ เพอร์เฟค มาสเตอร์ พีซ พระราม 9 พัฒนาการ
และ บริษัทยังอยู่ระหว่างพิจารณาที่จะสร้างทาวน์เฮ้าส์เพิ่ม ในพื้นที่โครงการเมโทร พาร์ค สาทร ซึ่งยังมีพื้นที่เหลืออยู่และอาจซื้อเพิ่มขึ้นบางส่วนเพื่อรองรับความต้องการผู้บริโภค
นายธีระชน กล่าวต่อว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเสนอขายหุ้นกู้ 2 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอขายได้ในช่วงไตรมาส 3/51 แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาว่าออกหุ้นกู้ทั้งจำนวนหรือแบ่งขาย เพื่อรองรับกับแผนในการซื้อแลนด์แบงก์ เพิ่มจากปัจุบันที่มีอยู่แล้ว 2 พันไร่
ขณะเีดียวกัน ในส่วนหุ้นกู้แปลงสภาพคงจะได้เห็นในช่วงไตรมาส 3/51 เช่นกันวงเงินไม่เกิน 1 พันล้านบาท โดยจะขอมติผู้ถือหุ้นที่จะมีการประชุมวันที่ 20 มิ.ย.ก่อน โดยขณะนี้มีผู้ลงทุนในต่างประเทศแสดงความสนใจที่จะซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพเข้ามาเจรจาแล้ว 2-3 ราย ได้แก่ เกาหลี สิงคโปร์ สหรัฐ
ส่วนความคืบหน้าการสร้างศูนย์การค้าย่านถนนรัชดาฯ ตรงข้ามเอสพลานาดที่บริษัทมีพื้นที่ 10 ไร่นั้น นายธีระชน คาดว่า คงจะเป็นลักษณะการร่วมทุน ที่ขณะนี้ทางสิงคโปร์สนใจจะเข้ามาร่วมทุนในสัดส่วน 50:50 เบื้องต้นประเมินการลงทุนที่ 1 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ