ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งตัวรอปัจจัยใหม่ น้ำมันดิบลงผ่อนคลาย จับตาการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 28, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้แกว่งรอปัจจัยใหม่ ขณะที่ปัจจัยภายนอกไม่ได้กดดันเมื่อคืนดาวโจนส์บวก 68.77 จุด ถือว่าผ่อนคลายในระดับหนึ่งแต่ตลาดเอเชียช่วงเช้าเคลื่อนไหวแคบๆ สัปดาห์ก่อนตลาดหุ้นปรับลงค่อนข้างเยอะ สัปดาห์นี้อาจจะเป็นช่วงที่ฟื้นตัวกลับมาบ้างในช่วงกลางสัปดาห์
"ปัจจัยภายนอกวันนี้ถือว่าไม่ได้มีแรงกดดันมากนัก ราคาน้ำมันลดลงช่วยในระดับหนึ่ง เพราะที่ผ่านมาราคาน้ำมันสูงตลอดเป็นแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ หุ้นกลุ่มพลังงานที่ได้รับผลกระทบก่อนหน้านี้คือหุ้นโรงกลั่นที่ถูกขอร้องให้ลดค่าการกลั่นแต่ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบในเรื่องนี้ว่าทางโรงกลั่นจะลดให้ได้หรือไม่เพราะแต่ละโรงกลั่นมีความแตกต่างกัน ต้องติดตามดู" นายอนุพนธ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันลดลงช่วยผ่อนคลายในระดับหนึ่งแต่หุ้นพลังงานตัวใหญ่บางตัวที่ได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันก็อาจจะต้องถดถอยลงบ้าง ปัจจัยในประเทศแรงกดดันทางการเมืองยังมีอยู่เพียงแต่ในช่วงกลางสัปดาห์อาจจะนิ่งๆ เป็นสิ่งที่รอดูสถานการณ์
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(27 พ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,548.35 จุด เพิ่มขึ้น 68.72 จุด(+0.55%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,385.35 จุด เพิ่มขึ้น 9.42 จุด(+0.68%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,481.24 จุด เพิ่มขึ้น 36.57 จุด (+1.50%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,120.98 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 128.85 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 3.34 ดอลลาร์
- ครม.ยอมสูญรายได้แลกลดภาษีนำเข้าถังบรรจุก๊าซและอุปกรณ์เอ็นจีวีเหลือ 0% ออกไปอีก 4 ปี จนถึงปี 2555 พร้อมนำค่าใช้จ่ายติดตั้ง NGV ลดหย่อนภาษีได้ 25% 'สุรพงษ์' มั่นใจมาตรการประหยัดพลังงานลดแรงกดดันเงินเฟ้อ ยอมรับกระทบรายได้รัฐบาล 3-4 ปี เล็งออกคูปองรถโดยสารช่วยเด็ก-คนชรา ครม.คาดน้ำมันอาจทะลุ 200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล พลังงานบังคับส่วนราชการห้ามขับรถยนต์เกิน 90 กม.ต่อชม.-เปิดแอร์ไม่เกิน 25 องศาฯ
- 'ทริส' เชื่อหากการเมืองเลวร้ายไหลลงเหวโอกาสสถาบันจัดอันดับเครดิตต่างชาติหั่นเกรดแน่ ระบุที่ผ่านมา ไทยเจอความเสี่ยงการเมืองกับความเสี่ยงนโยบายสูงสุด แนะรัฐควรต้องมีนโยบายที่ชัดเจน ให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น เอกชนห่วงม็อบรุนแรงฉุดเชื่อมั่นการลงทุน
- ทริส เรตติ้ง จับตากลุ่มขนส่ง สายการบิน รับเหมาก่อสร้าง รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจ และวิกฤติน้ำมันแพง หวั่นฉุดผลประกอบการ ส่วนกลุ่มอสังหาริมทรัพย์คงเรทติ้ง คาดเริ่มฟื้นหลังรัฐมีมาตรการหนุน พร้อมประเมินทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น เหตุผลตอบแทนพันธบัตรเริ่มกระเตื้อง ประเมินปีนี้ตราสารหนี้ออกใหม่ 1.7 แสนล้านบาท แบงก์มากสุด
- นายแบงก์คาดเงินเฟ้อกดดันดอกเบี้ยปรับขึ้นครึ่งปีหลัง ส่งผลต่อต้นทุนการเงิน ไทยพาณิชย์คาดส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยทั้งปีอยู่ที่ 3.6-3.7% พร้อมเร่งพนักงานหาสินเชื่อให้มากที่สุด หลังเห็นสัญญาณความผันผวนจากเศรษฐกิจโลกและการเมือง เผยไตรมาส 2 ผลประกอบการดีขึ้นเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจากสินเชื่อและค่าธรรมเนียม
- เซ็นทรัลพัฒนาคาดรายได้ไตรมาส 2 ใกล้เคียงไตรมาสแรก แย้มเตรียมปรับเพิ่มค่าเช่าปีนี้อีกราว 8-10% เผยคงเป้าทั้งปีโต 15-20% รับห่วงการเมืองยื้อฉุดกำลังซื้อ พร้อมยืนยันแผนขยายกองทุนอสังหาฯเซ็นทรัลรีเทลโกรท อีก 1 หมื่นล้านบาท ภายในช่วงไตรมาส 3 หวังนำเงินไปขยายสาขาเพิ่ม
- นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช แถลงข่าวกรณีสมาชิกรัฐสภาเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า วิกฤติของบ้านเมืองในขณะนี้เรื่องข้าวยากหมากแพง ไม่ใช่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ประสานกับผู้ใหญ่หลายคนในพรรคพลังประชาชน รวมถึง “นายเก่า” ของพรรคไทยรักไทย ได้รับการยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกรณีเสนอญัตติดังกล่าว และขอยืนยันด้วยประสบการณ์ การเมืองกว่า 30 ปีว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จ เชื่อว่าที่สุดแล้ว ส.ส.จะทยอยถอนชื่อจนญัตติดังกล่าวตกไปแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ