(เพิ่มเติม) บล.ไทยพาณิชย์ ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ปี 51 ที่ 5.5% จาก 5.04% ในปี 50

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 28, 2008 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบุญชัย ศรีปรัชญาอนันต์ ประธานเจ้าหน้าทื่บริหารคนใหม่ของ บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) ตั้งเป้าปี 51 มีส่วนแบ่งตลาดที่ 5.5% เพิ่มจากปีก่อนที่มี 5.04% และใน 3 ปีข้างหน้า บริษัทตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งตลาด 1 ใน 3 โดยจะเน้นงานด้านที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคลมากขึ้น 
"การมาของผมในครั้งนี้ถือว่า ได้โอกาสจากบล.ไทยพาณิชย์และก็คงจะไม่ย้ายไปไหน และการมาของผมไม่ได้มีข้อขัดแย้งกับ บล.กิมเอ็งแต่อย่างใด มองว่าบล.ไทยพาณิชย์มีความแข็งแกร่งที่มีธนาคารไทยพาณิชย์เป็นบริษัทแม่"นายบุญชัย กล่าวในการแถลงข่าว
ในโอกาสที่ย้ายเข้ามารับตำแหน่งที่ SCBS หลังจากลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการสายงานวาณิชธนกิจ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)
นายบุญชัย กล่าวต่อว่า ในปีนี้รายได้วาณิชธนกิจอาจจะปรับตัวลดลง หรือใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 120 ล้านบาท เนื่องจากภาวะตลาดโดยรวมมีความผันผวน โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองที่ไม่นิ่งส่งผลให้ลูกค้ารอความชัดเจน ปัจจัยดังกล่าวกระทบต่อการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่อาจจะทำให้ดีล IPO ที่คาดว่าจะเข้่าเข้าจดทะเบียนปีนี้ 3 ดีล เลื่อนไปเป็นในปีหน้าแทน
ปัจจุบัน SCBS มีงานวาณิชธนกิจ 20 ดีล แบ่งเป็นดีล IPO 3 ดีล มูลค่าระดมทุนรวม 1 หมื่นล้านบาท ดีล M&A 4-5 ดีล รวมทั้ง ดีล PO และ กองทุนอสังหาฯ อีก 2-3 ดีล ซึ่งกองทุนอสังหาฯ คาดว่าจะเห็นปีนี้อย่างน้อย 1 กองทุน จากที่ก่อนหน้านี้ชะลอไป เนื่องจากติดมาตรการกันสำรอง 30% ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)
นายบุญชัย กล่าวต่อว่า ในการเข้ามารับตำแหน่งของตนจะต้องปรับตัวและดำเนินไปตามแผนงานของธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) และรองรับการแข่งขัันในอนาคตหลังเปิดเสรี ดังนั้น การมีพอร์ตลงทุนถือว่ามีความจำเป็นต่อธุรกิจหลักทรัพย์ โดยบริษัทจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการบริษัืทในเดือน ก.ย.นี้ รวมถึงแผนธุรกิจใหม่ด้วย
สำหรับขนาดของพอร์ตลงทุนโดยทั่วไปอยู่ที่ 1-2 พันล้านบาท
"การมีพอร์ตการลงทุนจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต และเพิ่มความหลากหลายของการลงทุนนอกเหนือจากรายได้ปกติ ที่มาจากค่าคอมมิชชั่นเป็นหลัก"นายบุญชัย กล่าว
ปัจจุบัน SCBS มีบัญชีรวม 1.5 หมื่นบัญชี เป็นบัญชีที่เคลื่อนไหวสม่ำเสมอ 1.2 หมื่นบัญชี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ