(เพิ่มเติม) ดัชนี SET บ่ายร่วง 20 จุด ต่างชาติเทขายหุ้นพลังงานหลังกังวลรัฐแทรกแซง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 28, 2008 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นไทยในช่วงบ่ายวันนี้ยังคงปรับตัวลดลงไปแล้ว 2.4% หรือกว่า 20 จุด โดยมีแรงเทขายของต่างชาติโดยเฉพาะในหุ้นกลุ่มพลังงาน อาทิกลุ่ม PTT หลังเกิดความกังวลในการที่รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงค่าการกลั่นน้ำมันดีเซล ขณะที่ไม่มีแรงรับซื้อเข้ามาเพราะกังวลกับปัญหาภายในประเทศ โดยเฉพาะสถานการณ์ทางการเมือง
เมื่อเวลา 15.10 น.ดัชนี SET อยู่ที่ 834.94 จุด ลดลง 20.66 จุด (-2.41%)
นายพงษ์พันธ์ อภิญญากุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยที่ร่วงหนักในช่วงบ่ายส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเรื่องของความไม่เชื่อมั่น ตอนนี้นักลงทุนต่างชาติขายออก เพราะค่าเงินบาทอ่อนค่าเร็ว โดยมีประเด็นทางการเมืองภายในประเทศเข้ามาผสม รวมทั้งการแทรกแซงของภาครัฐเรื่องค่าการกลั่นเป็นหลักและราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง
การที่ตลาดหุ้นปรับลดลงมามากไม่ใช่เรื่องการเมืองเรื่องเดียว แต่สาเหตุหลักน่าจะมาจากการที่ต่างชาติเทขายหุ้น เพราะความกังวลที่รัฐเข้าไปแทรกแซงกิจการโรงกลั่นน้ำมันด้วยการหักค่าการตลาดน้ำมันดีเซลมาใช้ในการบรรเทาผลกระทบปัญหาราคาน้ำมันให้กับผู้ใช้ภายในประเทศ ซึ่งส่งผลต่อกำไรของกลุ่มพลังงานในตลาดหุ้น โดยเฉพาะกลุ่ม PTT
ขณะที่ปัญหาราคาน้ำมัน และ ค่าเงินบาทอ่อนตัว รวมทั้งสถานการณ์การเมืองที่ไม่นิ่ง ทำให้ไม่มีแรงรับเข้ามา ส่งผลใหห้ดัชนีหุ้นปรับตัวลงค่อนข้างแรง
"จริง ๆ แล้วเรื่องการเมืองไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่การที่รัฐบาลแทรกแซง(โรงกลั่น)เป็นเรื่องใหญ่กว่า...คนไม่ได้ให้ความเชื่อมั่น เหมือนกับฝรั่งขายลงมา เงินบาทอ่อนด้วย พอฝรั่งขายลงมาตาม Commodity แรงรับก็ไม่มีเลยเกิดสูญญากาศแบบนี้ การเมืองเป็นแค่ทำให้แรงรับไม่มีเท่านั้น"นายพงษ์พันธ์ กล่าว
ทั้งนี้ ทิศทางดัชนีหุ้นไทยยังปรับลงได้ต่อ โดยมองการแกว่งตัวในช่วง 830-840 จุด จากตรงนี้ไปอาจจะปรับลงไม่มาก แต่อาจจะกระทบกระแทกกันแบบนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ