บอร์ด รฟท. อนุมัติขยายเวลาโครงการแอร์พอร์ตลิงค์อีก 370 วันเป็น 550 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 29, 2008 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  โฆษกคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการรฟท. วานนี้(28 พ.ค.) ว่า  ที่ประชุมมีมติอนุมัติขยายเวลาก่อสร้างให้กลุ่มกิจการร่วมค้าบี.กริมม์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งมีบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)เป็นแกนนำ ในการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ออกไปอีก 370 วัน 
ทั้งนี้ การขยายเวลาดังกล่าวจะนับจากวันที่ 3 ก.พ. 51 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดที่ครม.อนุมัติให้ขยายเวลาเพื่อช่วยเหลือโครงการที่ประสบอุทกภัย 180 วัน ซึ่งกลุ่มบี.กริมม์ได้รับอนุมัติให้ขยายเวลาไปก่อนหน้านี้แล้ว
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้พิจารณาเงื่อนไขข้อสัญญาและระเบียบว่าด้วยการจ้างของรฟท. พบว่าผู้รับจ้างมีสิทธิในการขอขยายระยะเวลาเนื่องจากเหตุสุดวิสัย และที่ผ่านมามีปัญหาความล่าช้าในการส่งมอบพื้นที่ เพราะเกิดการต่อต้านจากชุมนุม รฟท.จึงไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้างได้ตามกำหนด โดย รฟท.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาการขยายเวลาก่อสร้าง และได้ข้อสรุปให้ขยายเวลาจากสาเหตุความล่าช้าดังกล่าวรวม 370 วัน
"การขยายเวลาครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับที่ครม.มีมติให้ขยายเวลาไปแล้ว 180 วัน เพราะรฟท.ขยายเวลาให้เพียง 370 วันเท่านั้น จะมานับรวมเป็น 550 วันไม่ได้ ยืนยันที่ประชุมพิจารณาโดยรักษาผลประโยชน์ของรฟท.อย่างเต็มที่ โดยดูข้อเท็จจริงและข้อมูลทางเทคนิค โดยมุ่งความสำเร็จของโครงการเป็นหลัก ไม่ได้เอื้อประโยชน์ผู้รับเหมาแน่นอน"นายสุชัชวีร์ กล่าว
ทั้งนี้ การขยายเวลา 370 วันดังกล่าว เป็นการขยายเวลาในส่วนของงานก่อสร้างเท่านั้น ไม่รวมกับระยะเวลาทดสอบระบบอีก 90 วันหลังจากงานก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยปัจจุบันงานก่อสร้างมีความคืบหน้ารวม 84% และคาดว่าโครงการนี้จะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ