AS เปิดเทรดวันแรกที่ 12.20 บ./หุ้น เหนือจอง 1.67%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 29, 2008 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น AS เปิดเทรดวันแรกที่ 12.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท (+1.67%) จากราคา IPO ที่ 12 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 79.98 ล้านบาท
นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ให้ราคาพื้นฐานหุ้น บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (AS) 15.70 บาท/หุ้น PE 14 เท่า
สำหรับงบไตรมาส 1/51 ที่ออกมาไม่ค่อยดี เนื่องจากการให้บริการเกมออนไลน์รายได้โตประมาณ 24% แต่รายได้จากการขายสินค้าลดลงไปประมาณ 31% เนื่องจากปีก่อนขายเกมออนไลน์ซึ่งเป็นการเปิดตัวเกมออนไลน์ทำให้มีรายได้จากการขายสูง แต่ปีนี้ไม่มีรายได้ตรงนี้ เมื่อรายได้หายไปจึงชะลอลงในส่วนของตรงนี้
อีกส่วนหนึ่งเรื่องของค่าใช้จ่ายขายและบริหารที่โตขึ้นมาค่อนข้างมากประมาณ 44% เนื่องจากไตรมาส 1/51 มีการเปิดเกมตัวใหม่โดยเฉพาะเกมที่คาดว่าจะทำเงินได้ดีและมีค่าใช้จ่ายในการตลาดและโฆษณาสูง แต่ไตรมาสถัดไปรายได้จะเริ่ม peak up ขึ้นมาจากเกมเหล่านี้และค่าใช้จ่ายในการทำตลาดและโฆษณาจะชะลอลงเพราะเกมเปิดไปแล้วทำให้มองว่าไตรมาส 2/51 กำไรน่าจะฟื้นตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ปีนี้เปิดเกมหลายเกม ค่าใช้จ่ายขายและบริหารอาจจะทรงตัวในระดับสูงแบบนี้ไปอีก
อย่างไรก็ตาม ด้วยพื้นฐานของบริษัทยังดีเพราะหนี้ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยมีแค่สัญญาเช่าทางการเงินอย่างเดียวอย่างอื่นไม่มี ตัวบริษัทมี cash ในมือจำนวนมาก และหลัง IPO Cash ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีก ฐานะบริษัทแข็งแรงดี แต่ต้องดูสภาพตลาดรวมด้วย
บมจ. เอเชียซอฟท์ (AS) ประกอบธุรกิจให้บริการด้านเกมออนไลน์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม ใช้ชื่อทางการค้าว่า "AsiaSoft" รวมทั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายเกมออนไลน์และเกมพีซี โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ เด็ก วัยรุ่น นักเรียนนักศึกษา และร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ทั้งนี้ AS จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปขยายธุรกิจให้บริการเกมออนไลน์ในประเทศมาเลเซียและเวียดนาม รวมทั้ง จัดซื้อลิขสิทธิ์ เกมออนไลน์ นอกจากนี้จะนำเงินทุนที่ได้ไปลงทุนในระบบ Server และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ รวมถึงพัฒนาเกมออนไลน์ของกลุ่ม
AS เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 75 ล้านหุ้น ให้แก่บุคคลทั่วไป 40 ล้านหุ้น นักลงทุนสถาบัน 18.5 ล้านหุ้น บริษัท เอเชีย อินเวสต์เม้นท์ พาร์ทเนอร์ส จำกัด 15 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณ 1.3 ล้านหุ้น ใน
ราคาหุ้นละ 12 บาท รวมมูลค่า 900 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ