THAI จะปรับเพิ่มสมมติฐานราคาน้ำมันปีนี้อาจกระทบกำไร/Q2 cabin factor ลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 29, 2008 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายดนุช บุนนาค ผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายวางแผนการตลาดและบริหารรายได้ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนงบประมาณน้ำมันปี 51 โดยคาดว่าจะปรับเพิ่มสมมติฐานราคาน้ำมันขึ้นจากเดิมที่ประมาณการไว้ในระดับ 220 เซนต์/แกลลอนตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลก และเตรียมนำเสนอคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติ 
"การปรับเพิ่มขึ้นงบประมาณน้ำมัน อาจจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงกำไรและรายได้และบริษัท รวมถึงต้นทุนค่าใช้จ่าย ดังนั้น เราจึงต้อง revise ทั้งหมด"นายดนุช กล่าว
อย่างไรก็ตาม จากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นการบินไทยจึงมีมาตรการประหยัดน้ำมันเพื่อลดค่าใช้จ่าย ได้แก่ ลดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นบนเครื่องบิน, ลดขนาดเครื่องบิน, ลดการบินวนเพื่อรอลงจอด เป็นต้น
สำหรับไตรมาส 2/51 (เม.ย.-มิ.ย.)ซึ่งเป็นช่วง Low Season ของปีนี้มีสัญญาณชะลอตัวลงจากปีก่อนอย่างชัดเจน โดยเฉพาะจากปัญหาเศรษฐกิจที่ทำให้ประชาชนลดการเดินทาง ดังนั้น คาดว่าในไตรมาส 2 นี้จะมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (cabin factor)จะอยู่ที่ 75% ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนประมาณ 1-2%
แต่ในช่วง High Season คือ ช่วงไตรมาสแรก และไตรมาส 3-ไตรมาส 4 ยังน่าจะมี cabin factor ระดับที่ 83-84% ทำให้ทั้งปี 51 บริษัทคาดว่าจะมี cabin factor ที่ 80% ยังน่าจะเป็นไปได้ และในแง่รายได้ปี 51 บริษัทยังคงอัตราเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.74 แสนล้านบาท

แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ