ก.พลังงาน-เอกชนยังไร้ข้อสรุปลดค่าการกลั่นดีเซล ขอหารือต่อพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 29, 2008 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า การหารือระหว่างกระทรวงพลังงานและผู้ประกอบการโรงกลั่นในวันนี้ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับความร่วมมือในการสมทบเงินจากค่าการกลั่นน้ำมันดีเซลเพื่อนำมาใช้บรรเทาผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันแพง โดยในวันพรุ่งนี้(30 พ.ค.)จะมีการหารือกันต่อ
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าค่าการกลั่นน้ำมันดีเซลมีส่วนต่างสูงกว่าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น แต่ปกติแล้วโรงกลั่นก็จะนำค่าการกลั่นมาถัวเฉลี่ยกัน เพราะมีผลิตภัณฑ์บางประเภทที่มีค่าการกลั่นต่ำมาก
นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลจะนำนโยบายใดออกมาประกาศใช้ ควรจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากโรงกลั่นส่วนใหญ่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) แม้ว่าจะยินดีจะให้ความช่วยเหลือกับประชาชนก็ตาม
สำหรับสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ยอมรับว่าทำให้นักลงทุนมีความเป็นห่วงมาก รวมทั้งสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการก็เข้าใจปัญหา แต่รัฐบาลก็ควรต้องคำนึงถึงผู้ประกอบการด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ