ปตท. ร่วมโตโยต้าวิจัยพัฒนา Bio-Hydrogenated Diesel รายแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 30, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท.ร่วมกับกลุ่มบริษัทโตโยต้า ศึกษาวิจัยการนำน้ำมันพืชมาผ่านกระบวนการ Hydrogenation เพื่อให้ได้น้ำมันที่เรียกว่า Bio-Hydrogenated Diesel ที่มีโครงสร้างเช่นเดียวกับน้ำมันดีเซลแต่มีคุณภาพที่สูงกว่า ด้วยค่าซีเทนที่สูงกว่า 80 ช่วยให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่าย เผาไหม้สมบูรณ์กว่า ทั้งยังปราศจากกำมะถัน ส่งผลให้ค่ามลพิษไอเสียน้อยกว่าเชื้อเพลิงเดิม 
ปตท. พร้อมนำน้ำมัน Bio-Hydrogenated Diesel นี้ ไปวิจัยพัฒนาและทดสอบเพื่อความมั่นใจและนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของเชื้อเพลิงทางเลือกใหม่นี้ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล พร้อมจำหน่ายเชิงพาณิชย์แก่ประชาชนต่อไป โดยกำหนดแผนการทดลองตั้งแต่ปี 2551-2552
นายเรียวอิจิ ซาซากิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TMAP-EM) เปิดเผยว่า ถือว่าการวิจัยร่วมกับ ปตท.ในครั้งนี้เป็นภาระหน้าที่ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับเรา โดย TMAP-EM จะให้การสนับสนุนทางด้านเทคนิคเพื่อการประเมินผลรถยนต์ และเครื่องยนต์ เช่นเดียวกับการทดสอบเพื่อประเมินผลกระทบจากการใช้น้ำมันที่เกิดขึ้นกับวัสดุภายในเครื่องยนต์ และระบบจ่ายน้ำมัน ซึ่งเรามีความตั้งใจในการส่งเสริมความสำเร็จของโครงการนี้บนพื้นฐานแห่งศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีของ โตโยต้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ