PTT เสียงแข็งลดดีเซล 3 บ.แค่ 6เดือนไม่ต่อเวลา เชื่อผู้ประกอบการปรับตัวทัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 30, 2008 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท (PTT)เชื่อว่า ระยะเวลาในการจำหน่ายดีเซลในราคาปรับลด 3 บาท/ลิตรให้กับผู้ประกอบการบางกลุ่ม 6 เดือนเพียงพอที่จะให้โอกาสในการปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  รวมถึงภาครัฐที่จะมีมาตรการเพื่อมาสนับสนุนและช่วยเหลือในลักษณะอื่น ๆ  
"ในการช่วยเหลือครั้งนี้ เห็นว่าทุกคนเดือดร้อน โดยเฉพาะภาคการขนส่งและการเกษตรที่ไม่สามารถปรับตัวทันกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนือง เชื่อว่า เวลา 6 เดือนที่ลดให้ ผู้ประกอบการจะแก้ปัญหาได้ และรัฐบาลเวลาเตรียมตัว หลังจากนี้ ปตท.จะไม่ subsidy แล้ว เพราะว่าเราได้ให้เวลาเตรียมตัวแล้ว" นายประเสริฐ กล่าว
วันนี้ กลุ่มโรงกลั่นในเครือปตท. 4 แห่ง ได้แก่ บมจ.ไทยออยล์(TOP), บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR), บมจ.ไออาร์ซีพี(IRPC)และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) นั้น ได้ตกลงปรับลดราคาดีเซล 3 บาท/ลิตร ให้กับผู้ประกอบการ รถโดยสารขนส่งมวลชน, ธุรกิจขนส่ง และ ธุรกิจเกษตร เป็นระยะเวลา 6 เดือน
ทั้งนี้ การปรับลดราคาน้ำมันดีเซลในครั้งนี้บริษัทในกลุ่มปตท.จะเข้ารับภาระประมาณ 2.19 พันล้านบาท จึงไม่จำเป็นต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อขอมติชี้แจงให้ผู้ถือหุ้นทราบ เนื่องจากจำนวนเงินเข้าไปอุดหนุนอยู่ในวิสัยที่ผู้บริหารสามารถตัดสินใจได้ ตามข้อบังคับของบริษัท
นายประเสริฐ กล่าวยอมรับว่า ในปีนี้มีโอกาสที่จะได้เห็นราคาน้ำม้นดิบในตลาดโลกปรับขึ้นไปแตะระดับ 150 เหรียญ/บาร์เรล เพราะขณะนี้ก็ปรับขึ้นไปถึง 130 เหรียญ/บาร์เรลแล้ว
อย่างไรก็ตาม มองว่าในปีหน้าโอกาสที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นไปถึง 200 เหรียญ/บาร์เรลได้ เพราะความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นทุกปี อีกประมาณ 1 ล้านลิตรต่อวัน เป็นเพราะเศรษฐกิจโลกยังเติบโตเฉลี่ย 3-4% ทุกปี แถบเอเชียที่ยังมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงมาก โดยเฉพาะจีนที่มีอัตราเติบโตปีละเกือบ 10% และแนวโน้มรัฐบาลทั่วโลกก็จะลดการอุดหนุนราคาน้ำม้น
นายประเสริฐ กล่าวว่า ในระยะสั้น ปตท.จะรอดูสถานการณ์ 1-2 วันนี้ก่อนจะพิจารณาว่าจะปรับลดราคาเบนซินลงหรือไม่ เนื่องจากราคาน้ำม้นในช่วงนี้ผันผวน หากจะปรับลดจริงคาดว่าจะประกาศในสัปดาห์หน้า โดยปัจจุบัน ราคาน้ำมันเบนซินสำเร็จรูป อยู่ระดับ 130 เหรียญ/บาร์เรล และ น้ำมันดีเซลสำเร็จรูป 160-170 เหรียญ/บาสร์เรล
อย่างไรก็ตาม น้ำมันดีเซลคงจะไม่มีการปรับลดในช่วงนี้ เนื่องจากค่าการตลาดยังติดลบกว่า 1 บาท/ลิตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ