รมว.คลัง เร่งผลักดันมาตรการภาษีสนับสนุนตลาดทุนแล้วเสร็จใน 1 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 2, 2008 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมวคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทยว่า กระทรวงการคลังจะพยายามเร่งผลักดันมาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี
มาตรการภาษีดังกล่าว ประกอบด้วย การเก็บภาษีของการลงทุนในตราสารหนี้ ที่พิจารณาไม่ต้องเก็บภาษี Capital Gain เช่นเดียวกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์, มาตรการภาษีเพื่อรองรับและให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับ Venture Capital ที่ลงทุนในธุรกิจเอสเอ็มอี และมาตรการเสริมสร้างการซื้อขายตราสารหนี้ โดยการเพิ่มผลิตภัณฑ์ ซึ่งกระทรวงการคลังมีแผนจะออกพันธบัตร อายุ 30 ปี เพื่อสนองความต้องการของนักลงทุนระยะยาว และอาจจะมีการออกพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษด้วย และ มาตรการทางภาษีที่จะสนับสนุนการควบรวมกิจการ เป้นต้น
รวมทั้งอาจมีการทบทวนให้เก็บภาษีบริษัทจดทะเบียน จากที่ปัจจุบันให้สิทธิประโยชน์สำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาด mai 25% และ SET 30% แบบไม่มีกำหนดระยะเวลา
"มาตรการทางภาษีจะพยายามผลักดันให้เสร็จภายใน 1 ปี" รมว.คลัง กล่าว
ในส่วนของการแปรรูปตลาดทุน คงจะได้มีการลงรายละเอียดกันในคราวหน้า โดยอาจจะใช้โครงสร้างของตลาดหุ้นสิงคโปร์ และตลาดหุ้นฮ่องกงมาเป็น benchmark และสร้างมาตรฐานตลาดทุนไทยให้ใกล้เคียงตลาดในภูมิภาค เพื่อสร้างความสนใจในการลงทุน
รวมถึงการเร่งเพิ่มจำนวนนักลงทุนสถาบันเพิ่มมากขึ้น โดยการเร่งก่อตั้งกองทุนบำเน็จบำนาญแห่งชาติ และยังเป็นการส่งเสริมการออมแก่ข้่าราชการบำนาญด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ