SGP เปิดเทรดวันแรกที่ 10 บ./หุ้น เหนือจอง 25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น SGP เปิดเทรดวันแรกที่ 10.00 บาท เหนือจอง 25% จากราคา IPO ที่ 8.00 บาท โดยราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 10.00 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 9.70 บาท มูลค่าการซื้อขาย 297 ล้านบาท 
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.02 น.ราคาอยู่ที่ 9.90 บาท
นักวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) ให้ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท จากราคา IPO ที่ 8.00 บาท ไม่แนะนำให้ถือยาวถ้าราคาปรับขึ้นให้ขาย ในเชิงธุรกิจเฉยๆ คล้ายๆ PICNI แต่เข้าเทรดวันแรกคาดว่าจะยืนเหนือราคาจองได้เพราะมีคนจองเยอะ
"SGP ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับภาวะตลาดโดยรวมมากนักในช่วงแรกๆ คิดว่า SGP น่าจะยืนเหนือจองได้อีกทั้งเข้ามาในหมวดพลังงานด้วย" นักวิเคราะห์ กล่าว
SGP ได้เสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO : Initial Public Offering) จำนวน 280 ล้านหุ้น โดยแบ่งเป็นบุคคลทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน 130 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณ 130 ล้านหุ้น และกรรมการและพนักงาน 20 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 8 บาท
ทั้งนี้ SGP ประกอบธุรกิจค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (ก๊าซLPG) และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอื่น ภายใต้เครื่องหมายการค้า “สยามแก๊ส” และ “ยูนิคแก๊ส” และประกอบธุรกิจขนส่งก๊าซ LPG และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่น ด้วยระบบโครงข่ายที่ครบวงจร ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมช่องทางการจัดส่งและจัดจำหน่ายที่อำนวยความสะดวกและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้า โดยมีบริษัทย่อยในกลุ่มรวมทั้งสิ้น 8 บริษัท
บมจ.สยามแก๊ส ถือหุ้นใหญ่โดย กลุ่มวีรบวรพงศ์ ในอัตราร้อยละ 66.76 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วหลังไอพีโอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ