(เพิ่มเติม) "ภัทรียา"พร้อมแจงสถานการณ์การเมืองในโรดโชว์ มองมีผลบ้างแต่ผลตอบแทนยังดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2008 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ตลท.พร้อมชี้แจงข้อมูลและตอบคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองให้กับนักลงทุนต่างชาติในระหว่างการโรดโชว์ที่มีแผนจะเดินทางไปยังสิงคโปร์ ลอนดอน และ นิวยอร์กในสัปดาห์หน้า 
ทั้งนี้ เชื่อว่าการไปโรดโชว์จะทำให้นักลงทุนเข้าใจและกลับมาลงทุนเหมือนเดิม เพราะมองว่าปัญหาทางการเมืองเป็นจิตวิทยาระยะสั้นมากกว่า ส่วนในระยะยาวคงไม่มีผลกระทบ
นางภัทรียา กล่าวว่า ขณะนี้ ตลท.ติดตามดูสถานการณ์ทางการเมืองอย่างใกล้ชิดแบบวันต่อวัน ซึ่งเชื่อว่าจะมีกระทบการลงทุนในระดับหนึ่งเท่านั้น และเชื่อว่ารัฐบาลจะพยายามคลี่คลายปัญหาได้ ขณะที่ผลตอบแทนการลงทุนในตลาดหุ้นยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี หากนักลงทุนเห็นว่าผลตอบแทนคุ้มก็เชื่อว่าจะกลับมาลงทุนเป็นปกติ
"ที่ผานมาดัชนีหุ้นไทยยังมีเสถียรภาพ เพราะหากทียบกับเพื่อนบ้านเราปรับลงแค่ 5% แต่เพื่อนบ้านลง 6-7%...ส่วนมาตรการ Circuit Breaker ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ตอนนี้ยังไม่จำเป็น" นางภัทรียา กล่าว
นางภัทรียา กล่าวต่อว่า สำหรับผลกระทบต่อบริษัทที่จะเข้าระดมทุนผ่านการขาย IPO เชื่อว่าอาจล่าช้าไปบ้างเพื่อรอดูสถานการณ์เท่านั้น แต่ในที่สุดก็จะดำเนินการตามแผนงาน
สำหรับประเด็นที่ทางการขอความร่วมมือจากโรงกลั่นน้ำมันปรับลดราคาขายน้ำมันดีเซลให้กับผู้ประกอบการที่เดือดร้อนลิตรละ 3 บาทจากราคาตลาดนั้น นางภัทรียา กล่าวว่า โดยส่วนตัวอยากเห็นการดำเนินงานของภาครัฐมีความโปร่งใสและไม่เกิดการแทรกแซง เพราะหากมีการแทรกแซงจะมีผลกระทบต่อตลาด
"นักลงทุนไม่อยากเห็นการแทรกแซงของรัฐบาลอย่างเหตุการณ์ที่ผ่านมา หากมีความจำเป็นควรอธิบายให้นักลงทุนเข้าใจ เพระามิฉะนั้นจะหลายเป็นความกังวลของนักลงทุน และนักลงทุนต่างชาติเองก็ไม่อยากเห็นการแทรกแซงของภาครัฐเหมือนกัน" นางภัทรียา กล่าว
ส่วนปัญหาเงินเฟ้อที่ปรับขึ้นมาสูงมากนั้น นางภัทรียา กล่าวว่า แนะนำให้ลงทุนในหุ้น Defensive stock เพื่อหลีกเลี่ยงเงินเฟ้อ
ด้้านนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการ ตลท.กล่าวว่า ไม่อยากให้นักลงทุนกังวลกับสถานการณ์ทางการเมือง เพราะเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย เพราะเมื่อมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้หลายวิธี หากไม่ผิดกฏหมาย และเชื่อว่าจะคลี่คลายในทางที่ดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ