(เพิ่มเติม) L&E คาดรายได้ Q1-Q2/51 ดีต่อเนื่อง ช่วยดันทั้งปีโตตามเป้า 20-25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2008 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์(L&E)คาดว่า ในปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากการขายสูงกว่าปีก่อนประมาณ 20-25% ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น(margin)จะอยู่ในระดับประมาณ 25-30% นอกเหนือจากว่าจะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดหรืออยู่เหนือการคาดการณ์เกิดขึ้นที่จะเป็นอุปสรรคขวางกั้นต่อการดำเนินธุรกิจ
นายปกรณ์ กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าขณะนี้มีความเป็นห่วงในเรื่องราคาน้ำมันและเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น แต่จากการที่บริษัทมีออร์เดอร์ในมือแล้ว 550 ล้านบาท เป็นงานขายจากโครงการทั้งหมดที่จะรับรู้ในในไตรมาส 3-4 ปีนี้และการที่บริษัทสามารถคุมค่าใช้จ่ายไว้ที 50% ทำให้ยังเชื่อว่าในปีนี้ การเติบโตยังเป็นไปตามเป้าหมาย
และจากผลประกอบการไตรมาส 1/51 L&E มีกำไรสุทธิ 13.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 66% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 1/50 ที่มีกำไรสุทธิ 7.91 ล้านบาท
"ผลประกอบการในไตรมาสแรกที่ดีขึ้นมาก เป็นไปตามที่คณะผู้บริหารคาดการณ์เอาไว้อยู่แล้ว และในไตรมาส 2/51 ก็คาดการณ์ว่าจะยังคงได้รับผลทางบวกต่อเนื่อง เนื่องจากจาก 2 เดือนที่่ผ่านมา ยอดขายและกำไรเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบไับไตรมาส 1 ทั้งไตรมาส ทำให้คณะผู้บริหารของ L&E มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นว่าในปี 51ผลการดำเนินงานของบริษัทจะกลับมามีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดได้อีกครั้ง" นายปกรณ์ กล่าว
นายปกรณ์ กล่าวว่า บริษัทสามารถเจรจากับลูกค้่าต่างประเทศ 2-3 รายที่จะให้ผลิตสินค้า OEM อาจจะทำให้รายได้ปรับเพิ่มขึ้นจากที่ตั้งไว้ แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจายังกำหนดไม่ได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด
สำหรับในปีนี้คงจะเห็นการเติบโตจากทั้ง 3 ส่วนธุรกิจ ทั้งจากงานโครงการที่ปีนี้คาดว่าจะมีการขยายตัวที่ดี เนื่องจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ประเภทโรงแรมและศูนย์การค้าที่เคยชะลอการก่อสร้างในปีที่แล้วได้เลื่อนมาเปิดโครงการในปีนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าในปี 51 การขายโครงการจะเพิ่มสูงขึ้น
ด้านธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก ในปีที่ผ่านมาได้ปรับโครงสร้างการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจัดให้มีทีมงานดูแลเฉพาะส่วน ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 51 ก็สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
นายปกรณ์ กล่าวว่า ปลายปีนี้มีแผนเพิ่ม Outlet อีก 1 แห่ง โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 10 ล้านบาท
และด้านการส่งออก บริษัทฯ วางแผนบุกตลาดต่างประเทศเต็มตัว โดยล่าสุดได้ไปออกงานแสดงสินค้าที่ประเภทเยอรมนี ซึ่งเป็นการจัดแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดด้านแสงสว่าง ผลปรากฎว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก เนื่องจาก L&E มีจุดเด่นคือมีสินค้ามาจากโรงงานของบริษัทฯเอง
และในอีก 2 ปี ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเป็น 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 2% และลดงานโครงการให้เหลือ 50% จาก 65% เพื่อกระจายความเสี่ยงในการไม่พึ่งพิงรายได้จากในประเทศเท่านั้น
นายปกรณ์ กล่าวถึงปัญหาเรื่องสภาพคล่องของหุ้นว่า ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาสภาพคล่องที่ยังน้อยอยู่ได้ ถึงแม้ที่ผ่านมาบริษัทจะมีการเพิ่มจำนวนหุ้นด้วยการจ่ายเงินปันผลและออก อร์แรนต์แล้วก็ตาม เพราะปัจจุบันสัดส่วนการถือหุ้นกว่า 60% ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ไม่ยอมขายหุ้นออกมา่ แต่เชื่อว่าหากในอนาคตกำไรและรายได้เพิ่มขึ้นก็จะมีผู้ถือหุ้นบางส่วนขายออกมาได้บ้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ