(เพิ่มเติม) AH คาดปี 51 กำไรโต 10% รายได้โต 15%จากปี 50 หลังได้ออเดอร์ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2008 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) คาดในปี 51 จะมีกำไรเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 350 ล้านบาท โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมามีกำไรสุทธิ 145 ล้านบาท และเชื่อว่าไตรมาสที่เหลือก็จะเติบโตต่อเนื่อง 
และรายได้ปีนี้ก็คาดว่าจะขยายตัว 15% จากปีก่อน 9.7 พันล้านบาท เนื่องจากประเมินว่า ปริมาณรถยนต์โดยรวมในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 ล้านคันจาก 1.2 ล้านคันในปีก่อน
นายเย็บ ซู ชวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีคำสั่งซื้อใหม่เข้ามา เป็นคำสั่งซื้ออุปกรณ์จับยึด(jigs)เครื่องยนต์ของรถ RENAULT จากประเทศโมร็อกโค มูลค่า 110 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในไตรมาส 2/51 และยังมีคำสั่งซื้นส่วนพลาสติกอีก 150 ล้านบาทจากประเทศออสเตรเลีย โดยปีนี้จะรับรู้รายได้ประมาณ 1 ใน 4 ของคำสั่งซื้อดังกล่าว
นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับคำสั่งซื้อ jigs ใหม่ของ เมอร์ซิเดส เบนซ์ , ในอียิปต์ ,อินเดีย , มาเลเซีย และ ไทย
รวมทั้งยังมีคำสั่งซื้อการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับนิสสัน ทั้งในส่วนรถเก๋งและปิกอัพ ในระยะยาว โดยรถเก๋ง 5 ปี ส่วนปิกอัพ 10 ปี ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนลูกค้านิสสันเพิ่มขึ้นเป็น 20% ในปีหน้า
ปัจจุบัน ลูกค้ารายใหญ่ ได้แก่ อีซูซุ (20.34%) , นิสสัน (13.30%) , โตโยต้า (10.10%)
"ผมคงให้ความสำคัญกับตลาดในแถบเอเขีย และเราจะต้องแข็งแกร่งในแถบเอเชียให้ได้ ตลาดในประเทศตอนนี้ยังดี ส่วนอินเดีย กับจีน เราก็สนใจ " นายเย็บ กล่าว
ทั้งนี้ มองว่า ปัญหาการเมืองในไทยไม่น่าเกิดเหตรุนแรง และไม่น่าส่งกระทบต่อธุรกิจบริษัท
ส่วนการเข้าไปลงทุนในอินเดีย ยังอยู่นระหว่างเจรจาพันธมิตรท้องถิ่น คาดว่าน่าจะสรุปได้ในปีหน้า และจะได้ออเดอร์ในอีก 2 ปีถัดไป โดยเบื้องต้นจะลงทุนฝ่ายละ 50% และจะตั้งโรงงานใหม่ในอินดีย
ขณะที่การลงทุนในเวียดนาม บริษัทได้จะชะลอออกไปก่อน เพราะเห็นว่าตลาดรถยนต์ในเวียดนามยังเล็กเมื่อเทียบกับในอินเดียและจีน โดยมีจำนวนใช้รถในเวียดนามประมาณ 4-5 หมื่นคัน
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AH กล่าวว่า บริษัทได้ตั้งงบลงทุนสำหรับปี 51-52 จำนวน 2 พันล้านบาท โดยในปีนี้ จะใช้งบลงทุนประมาณ 600 ล้านบาท เพื่อลงทุนเครื่องจักร รองรับการขยายตัวของรถยนต์ที่จะเพิ่มขึ้นจาก รถอีโคคาร์ รวมถึงการสร้างโรงงานใหม่ในนิคมอมตะซิตี้ จ.ระยอง เพื่อรองรับการผลิตชิ้นส่วนทีทำจากพลาสติก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ