LANNA คาดถ่านหินเหมือง 3 ปีนี้ลดเหลือ 2 แสนตัน หลังเลื่อนผลิตเป็นQ4/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนันต์ เล้าหเรณู ผู้อำนวยการด้านการเงิน บมจ.ลานนารีซอสเซส(LANNA)คาดว่า การผลิตถ่านหินจากเหมืองแห่งที่ 3 ในอินโดนีเซียอาจต้องเลื่อนออกไปเป็นช่วงไตรมาส 4/51 จากแผนเดิมในไตรมาส 3/51 เนื่องจากตอนนี้มีปัญหากับผู้รับเหมาเล็กน้อย คือถ่านหินราคาดีคนก็มีงานเต็ม เราหาผู้รับเหมาได้แต่ก็ต้องรอเครื่องจักร ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ปริมาณผลผลิตถ่านหินจากเหมืองดังกล่าวลดลงเหลือ 2 แสนตันในปีนี้ จากที่คาดไว้ในระดับ 5 แสนตัน 
"เหมืองที่ 3 ในอินโดฯ ตอนนี้มีปัญหากับผู้รับเหมา ถ่านดี แต่คนก็มีงานเต็ม หาผู้รับเหมาได้เหมือนกันแต่ก็ต้องรอเครื่องจักร เดิมจะออกประมาณไตรมาส 3 ตอนนี้ก็อาจจะเลื่อนมาเป็นไตรมาส 4 ยังไม่ชัดเจนดี"นายอนันต์ กล่าว
เหมืองแหล่งที่ 3 คือ PT.SINGLURUS PRATAMA (SGP) ตั้งอยู่ในเขตอ.คูเตย จ.กาลิมันตันตะวันออกประเทศอินโดนีเซีย ซึ่ง LANNA (SINGAPORE) PTE.LTD (LS) บริษัทย่อยถือหุ้น 65% ขณะที่เหมืองแห่งที่ 1 และ 2 มีกำลังผลิตรวมกัน 2.5 ล้านตัน
นายอนันต์ กล่าวว่า ในปีต่อไปปริมาณผลผลิตถ่านหินจากเหมืองแห่งที่ 3 ก็น่าจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1 ล้านตัน/ปีตามแผนงานได้ และจะเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็น 2 ล้านตัน/ปีในอนาคต จากปริมาณสำรองถ่านหินในเบื้องต้นที่ 25 ล้านตัน แต่อาจจะสูงกว่าระดับดังกล่าวได้ หากราคาถ่านหินปรับตัวขึ้นไปเรื่อย ๆ บริษัทก็จะลงทุนได้มากขึ้นสามารถขุดลึกลงไปได้
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทิศทางราคาถ่านหินน่าจะยังทรงตัวสูงอยู่ต่อไป เพราะราคาพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันคงไม่มีทางปรับลดลงไปมาก ซึ่งทิศทางราคาถ่านหินจะปรับขึ้นมาในลักษณะเดียวกับน้ำมัน แต่ราคาถ่านหินถูกกว่าน้ำมันเกือบครึ่ง จึงน่าจะมีช่องทางที่จะปรับขึ้นราคาไปอีกมาก
นายอนันต์ กล่าวว่า ราคาถ่านหินที่ปรับขึ้นในปีนี้จะมีผลต่อผลประกอบการของ LANNA ในปีหน้า เพราะส่วนใหญ่ได้มีการทำสัญญาขายล่วงหน้าไปแล้ว โดยปีนี้คาดว่าขายในราคาเฉลี่ย 60 เหรียญ/ตัน สูงกว่า 40 เหรียญ/ตันในปี 50 เพราะยังมีถ่านหินที่จะจำหน่ายในราคา spot เหลืออีกเล็กน้อย รวมทั้งส่วนซื้อจากรายเล็กมาขายต่อ
"ราคาถ่านหินที่ขึ้นในปีนี้ก็จะไปมีผลในปีหน้า แต่จะไม่มีผลในปีนี้แล้ว ซึ่งปี 51 ไตรมาสที่ 1 ราคาดีขึ้น เป็นเพราะขายในปลายปี 50 ที่ราคาปรับขึ้น ถ้าปีนี้ยืนทรงในระดับสูงผลประกอบการปี 52 ก็ได้อานิสงค์ในปี 51"นายอนันต์ กล่าว
ส่วนการทำสัญญาขายปีหน้าจะมีการเจรจากันในช่วงปลายไตรมาส 3-4/51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ