ADVANC คาดทำ3Gต่อได้หากกทช.อนุมัตินำเข้าอุปกรณ์/มองจำกัดใบอนุญาตไว้ 4 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2008 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล หัวหน้าคณะผุ้บริหารด้านการตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC)  กล่าวว่า หากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) อนุมัติการนำเข้าอุปกรณ์สำหรับการให้บริการระบบ 3G ครั้งที่ 2 ให้กับบริษัทที่จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ บริษัทก็มั่นใจว่าจะเปิดให้บริการ ระบบ 3G ในกทม.ได้ 
นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะเปิดให้บริการ ระบบ 3G อีก 5 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา, สงขลา, ขอนแก่น, ภูเก็ต และ ชลบุรี โดยคาดว่าปีนี้จะมีลูกค้าใช้บริการ ระบบ 3G ประมาณ 5-7 หมื่นราย
จากการที่บริษัทเปิดให้บริการที่จ.เชียงใหม่มาเกือบ 1 เดือน เฉพาะลูกค้าโพสต์เพด ได้มีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 1,500 รายจากเป้าหมายตั้งไว้ที่ 5,000 รายในเชียงใหม่ และจะเปิดให้บริการกับลูกค้าพรีเพดในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้
นอกจากนี้ ADVANC เชื่อว่า ระบบ 3G ในไทย จะเติบโตได้ เพราะจะช่วยในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบไร้สาย และมีความเร็วสูง ซึ่งแนวโน้มความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศยังมีสูง เพราะปัจจุบันมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเพียง 14% ของประชากรทั้งหมด และส่วนใหญ่กระจุกในเมืองใหญ่ และในอนาคต เครื่องโทรศัพท์มือถือจะรองรับระบบ 3G มีจำนวนเพิ่มขึ้น
"เชื่อมั่นว่า 3G จะเป็นตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และไม่กังวลว่า Operator จะประสบปัญหาขาดทุนจากการลงทุนใน 3G ว่าจะต้องใช้เงินระดับสูง" นายสรรค์ชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม การขอใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ใหม่ ที่ กทช.จะเปิดนั้น นายสรรค์ชัย เห็นว่าไม่ควรจะใช้วิธีการประมูลคลื่นความถี่ เหมือนบางประเทศ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการขอใบอนุญาตไม่ควรสูงเกินไป เพราะจะทำให้ต้นทุนการดำเนินการของผู้ประกอบการสูงเกินไป
รวมทั้งจำนวนผู้ประกอบการที่ให้ใบอนุญาตไม่ควรมาก โดยเห็นว่าควรใบอนุญาตกับรายเดิม 3 ราย และรายใหม่อีก 1 รายก็น่าเพียงพอแล้วสำหรับตลาดในไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ