CPN เดินหน้าโครงการลงทุนตามแผน มองธุรกิจค้าปลีกปีนี้ยังโตได้ 8-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าการลงทุนในระยะยาว 3-5 ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้มีัการพัฒนาทั้งศูนย์การค้าในประเทศ และ ได้มองการพัฒนาศูนย์การค้าในต่างประเทศ ถึงแม้ในขณะนี้ยอมรับว่าการลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบเอเชียจะลำบาก แต่อย่างไรก็ตามหากมีทำเลที่เหมาะสมก็พร้อมที่จะลงทุน  
ส่วนศูนย์การค้าในประเทศ อัตราลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการศูนย์การค้าต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 5-6% ต่อศูนย์การค้า ถึงแม้ขณะนี้ประชาชนจะได้รับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นและปัญหาทางการเมือง แต่ทางบริษัทก็ได้ปรับเปลี่ยนวิธีในการดึงดูดลูกค้า เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะจิตใจของผู้บริโภค และเชื่อว่าในครึ่งปีหลังความต้องการและกำลังซื้อของผู้บริโภคยังมีอยู่ โดยมองการเติบโตของค้าปลีกปีนี้โตได้ 8-10%
"ปีนี้น่าจะดีกว่าปีก่อน หลังมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นยอดขายน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่โต 20% จากปีก่อน และกำไรด้วย โดยส่วนหนึ่งจะมาจากการปรับขึ้นค่าเช่้า 5% โดยเฉพาะค่าเช่าใหม่ที่จะหมดดีล ขณะที่ศูนย์ฯเปิดใหม่อาจจะมีอัตราค่าเช่าถึง 10%" นายกอบชัย กล่าว
*ทุ่มงบ 5 พันลบ.พัฒนาคอมเพล็กซ์แห่งที่ 2 ที่เชียงใหม่
นายกอบชัย กล่าวว่า บริษัทมีแผนลงทุนศูนย์การค้าแห่งใหม่ ในจ.เชียงใหม่ ใช้เงินลงุทนกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่งจะพัฒนาเป็นช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์แห่งที่ 2 ในเชียงใหม่ ที่มีอัตราการเติบโตต่อเนื่องจากประชากรที่อาศัยอยู่กว่า 1.6 ล้านคน และมีนักท่องเที่ยว กว่า 5 ล้านคน
"เราได้เล็งเห็นศักยภาพพื้นที่บริเวณ ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ของเชียงใหม่ และเป็นทำเลค้าปลีก"นายกอบชัย กล่าว
ทั้งนี้ พื้นที่โครงการดังกล่าวมีจำนวนกว่า 250,000 ตร.ม. เชื่อว่าจะสามารถรองรับและต่อยอดฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้น
ส่วนความคืบหน้าโครงการต่างๆ นายกอบชัย คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปต่อสัญญาพื้นที่ลาดพร้าวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ก่อนสิ้นปีนี้และเชื่อว่าจะได้รับการต่อสัญญา โดยในครั้งนี้จะเป็นการต่อสัญญาทั้งตึกและ ทรัพย์สินด้วย
และภายหลังได้รับการต่อสัญญาแล้ว บริษัทก็มีแผนปรับปรุงสาขาลาดพร้าวใหม่ โดยจะใช้งบไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท และจะใช้เวลาในการปรับปรุงประมาณ 1 ปีครึ่ง-2 ปี
"ตอนนี้ถือว่ามีความคืบหน้าถึงการต่อสัญญาในการเช่่า ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีเงื่อนไขอะไรที่รัฐบาลจะไม่ตกลงกับเรา"นายกอบชัย กล่าว
ส่วนการพัฒนาศูนย์การค้า บริเวณสวนลุม ไนท์ บาร์ซาร์นั้น คาดว่า จะได้ข้อสรุปปลายปีนี้ โดยใช้เงินลงทุนหมื่นล้านบาทโดยจะพัฒนาเป็นคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ ซึ่งเบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะลงทุนเอง แต่ที่ผ่านมาก็มีพันธมิตรเข้ามาคุยบ้าง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบ
ปัจจุบัน CPN มีศูนย์การค้า 10 แห่ง และตั้งเป้าที่จะเปิดศูนย์การค้าใหม่อีก 8 แห่ง ภายในปี 53

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ