BANPU ลบ 1.72% โบรกฯคาดต่างชาติขายหลังวิตกรัฐฯจีนเข้าควบคุมราคาถ่านหิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 5, 2008 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น BANPU ราคาไหลลง 1.72% มาอยู่ที่ 456 บาท ลดลง 8 บาท มูลค่าซื้อขาย 372.40 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.25 น. โดยเปิดตลาดที่ 460 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 460 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 452 บาท 
วานนี้(4 มิ.ย.)ราคาหุ้น BANPU ปิดตลาดที่ 464 บาท ลดลง 20 บาท(-4.13%)มูลค่าซื้อขาย 1,365.74 ล้านบาท
มล.ทองมกุฎ ทองใหญ่ Head of Equity บล.ซิตี้ คอร์ป(ประเทศไทย)และในฐานะนายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า หุ้น บมจ.บ้านปู(BANPU)ปรับตัวลงช่วงนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากรัฐบาลจีนที่ได้เข้ามาควบคุมจำกัดราคาถ่านหิน ซึ่งไม่เพียงแต่หุ้น BANPU เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบทุกประเทศที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับถ่านหินก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วยทั้งหมด
นอกจากนี้ BANPU ก็เป็นหุ้นตัวหนึ่งที่นักลงทุนต่างชาติได้เข้ามาลงทุนมากในช่วงก่อนหน้านี้ ดังนั้นเมื่อตลาดหุ้นไทยมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องการเมือง และยังมีเรื่องจีนจำกัดราคาถ่านหินก็เลยทำให้มีต่างชาติตัดสินใจที่จะขายหุ้น BANPU ออกมาก่อน
นายภูวดล ลาภอุดมสุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น BANPU ช่วงนี้คาดว่าคงจะได้รับผลกระทบจากที่จีนได้เข้าควบคุมราคาถ่านหิน ซึ่งมองว่าคงจะเป็นการควบคุมในช่วงสั้นเท่านั้น เพราะที่สุดแล้วก็ต้องปล่อย ดังนั้นเมื่อราคาอ่อนตัวลงก็เป็นจังหวะที่น่าจะซื้อเก็บได้
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นในเรื่องที่ช่วงนี้ค่าเงินดอลลาร์ฯได้แข็งค่าขึ้น ทำให้นักลงทุนก็มีการขายหุ้นออกเพื่อที่จะนำเงินเข้าไปเก็งกำไรเงินดอลลาร์ฯ แต่สุดท้ายแล้วเมื่อหุ้นไหลลงมาอยู่ในระดับที่ถูก นักลงทุนก็จะกลับเข้ามาลงทุนอีกครั้ง
สำหรับสัญญาณทางเทคนิคยังแสดงให้เห็นว่าราคาหุ้น BANPU ยังมีโอกาสรีบาวน์ขึ้นได้ โดยมีแนวรับที่ 448 บาท แนวต้าน 460 บาท

แท็ก BANPU  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ