โบรกฯใน-นอกปรับลดเป้าดัชนีหุ้นไทยปี51 รับปัจจัยเสี่ยงการเมือง-เงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 5, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มล.ทองมกุฎ ทองใหญ่  Head of Equity บล.ซิตี้ คอร์ป(ประเทศไทย) และในฐานะนายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การที่นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยที่ต่างชาติวิตกมาที่สุดเป็นเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง และประเด็นการเมืองนี้ได้ส่งผลให้ทาง ซิตี้ กรุ๊ป ได้ปรับลดเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้(2551)ลงมาอยู่ที่ 925 จุด ลดลง 7% จากเดิมที่มองเป้าที่ 990 จุด 
ตอนนี้มีหลายสำนักเริ่มที่จะให้น้ำหนักตลาดหุ้นไทยเป็น underweight ซึ่งคงเป็นเพราะปัจจัยหลักจากสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งประเด็นการเมืองนี้มองว่าได้เกิดขึ้นมาเร็วกว่าที่คิด เพราะยังไม่ได้มีการ focus ดี ๆ ไปที่เศรษฐกิจเลย และยังต้องมาเผชิญกับปัญหาราคาน้ำมัน ปัญหาเงินเฟ้อ และยังมีปัญหาอย่างอื่นอีกมากมายตามมา
"ช่วงนี้แม้ว่าจะมีแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติออกมาอย่างต่อเนื่องในตลาดหุ้นไทย แต่เป็นการขายทำกำไรออกมาก่อนเท่านั้นหลังจากที่ตลาดหุ้นได้ peak ถึงระดับ 860 จุดในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมองว่านักลงทุนต่างชาติยังไม่ได้ทิ้งตลาดหุ้นไทยไป เพียงแต่รอจังหวะกลับมาซื้ออีกครั้งเมื่อระดับราคาหุ้นลงมาในจุดที่น่าสนใจ และตอนนี้นักลงทุนต่างชาติก็คงจะเลือกเล่นเป็นรายตัวมากกว่า เพราะตลาดไทยได้มีความเสี่ยงเรื่องการเมือง"นายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติ กล่าว
ด้านน.ส.อาภาพร แสวงพรรค ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า เป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้(2551)คงจะต้องมีการปรับลดเป้าลงประมาณ 15-20% จากเป้าเดิมที่กำหนดไว้ที่ 1,000 จุด เนื่องจากไทยมีปัจจัยเสี่ยงจากการเมืองเข้ามา และยังมีเรื่องเงินเฟ้อที่สูงด้วย ส่งผลให้จะต้องมีการทบทวนอัตราการเติบโตของกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯใหม่อีกครั้ง เพราะมองว่าบริษัทฯจะต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่สูงมาก
น.ส.ปองรัตน์ รัตนะตวณานนท์ ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ทางบริษัทฯได้มีการปรับลดเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้(2551)ลงเหลือ 918 จุด จากเดิมที่มองเป้า 989 จุด ซึ่งการปรับลดเป้าหมายดัชนีฯลงเป็นผลจากการมองในประเด็นของตัวเลขเงินเฟ้อที่สูง โดยมองสมมติฐานตัวเลขเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีนี้ไว้ที่ 6.5%
ทั้งนี้ คาดว่าตลาดจะปรับเพิ่มประมาณการอัตราเงินเฟ้อปี 2551 ขึ้นมาอยู่ในช่วง 4.5-5% จากการที่รัฐบาลยังคงนโยบายการเติบโตที่เน้นอุปสงค์ในประเทศและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ