(เพิ่มเติม) ตลท.ไม่ห่วงต่างชาติขายกดหุ้นร่วงเหตุมีแรงในปท.ซื้อ-เชื่อฝรั่งกลับมาแน่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 5, 2008 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยที่ยังร่วงลงอย่างต่อเนื่อง จากจาการสอบถามจากโบรกเกอร์พบว่าเป็นการเทขายของต่างชาติเนื่องจากความกังวลจากปัญหาการเมืองในประเทศ และปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในภูมิภาค ซึ่งส่งผลกระทบกับตลาดหุ้นทั่วเอเชีย
อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลดลงของดัชนีหุ้นไทยในระยะนี้ ยังไม่ถือว่าน่าห่วง เพราะยังมีสิ่งดี ๆ อยู่คือยังมีแรงรับซื้อจากในประเทศ เนื่องจากนักลงทุนส่วนหนึ่งมองว่าในระยะยาวยังมีผลตอบแทนที่ดี ซึ่งเป็นการมองที่แตกต่างกัน ทำให้วอลุ่มการซื้อขายหุ้นยังมีค่อนข้างมาก
นอกจากนั้น ยังเชื่อว่าในระยะต่อไปแรงซื้อจากต่างชาติน่าจะกลับเข้ามา เพราะในที่สุดแล้วเมื่อปัจจัยลบต่าง ๆ คลี่คลายลง นักลงทุนต่างชาติก็จำเป็นต้องหาตลาดที่เหมาะสมเพื่อจะเข้าลงทุน และตลาดหุ้นไทยก็เป็นตลาดที่มีพื้นฐานดี
นางภัทรียา ยังกล่าวถึงการนำมาตรการดูแลหุ้นที่ติดรายชื่อในหุ้นที่มีการซื้อขายหมุนเวียนสูง(เทิร์นโอเวอร์ลิสต์)มาใช้ในเดือนกรกฎาคมว่า เชื่อมั่นว่าจะไม่ซ้ำเติมบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นให้แย่ลงกว่าปัจจุบัน
เนื่องจากมาตรการดังกล่าวไม่ได้บังคับใช้กับหุ้นทุกตัว แต่บังคับใช้เฉพาะหุ้นบางตัวที่ติดในรายชื่อ Turnover list ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เท่านั้น อีกทั้งยังเป็นการใช้กับบัญชีเงินสด ซึ่งน่าจะช่วยลดความเสี่ยงของนักลงทุนได้ดี
ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์กำลังทำความเข้าใจกับโบรกเกอร์และนักลงทุน ซึ่งคาดว่ามาตรการดังกล่าวน่าจะบังคับใช้ได้และไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
นางภัทรียา กล่าวอีกว่า ตลท.ยังคงเดินหน้าแผนโรดโชว์ให้ข้อมูลนักลงทุนต่างชาติตามกำหนดเดิมแม้ว่าจะมีข่าวทางลบเกิดขึ้นมาก โดยขณะนี้ ตลท.ทำงานร่วมกับทางเครดิตสวิส เฟิร์ส บอสตัน เพื่อขอคำยืนยันจากทางต่างประเทศที่จะเดินทางไป หากยืนยันเข้ามา ตลท.ก็จะดำเนินการตามแผน
"กำลังทำงานกันใกล้ชิดว่าที่ไหนยังต้องการให้ไป ถ้าเขาต้องการแล้วเราไม่ไปยิ่งจะมีปัญหา ถ้าคอนเฟิร์มตามแผนเดิม เราก็ไป"นางภัทรียา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ