TISCO ซื้อ BT ช่วยขยายฐานลูกค้ารายย่อย แต่ไม่ทำให้ asset size โตมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 6, 2008 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.ศศิกร เจริญสุวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า การที่ธนาคารทิสโก้(TISCO) จะเข้าไปซื้อหุ้นธนาคารไทยธนาคาร(BT)จากกองทุนฟื้นฟูฯ จะช่วยในเรื่องของการขยายสาขามากกว่า เพราะปัจจุบัน BT มีสาขาอยู่มาก ซึ่งตรงกับความต้องการของ TISCO ที่มีนโยบายต้องการที่จะขยายฐานลูกค้ารายย่อยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คงจะต้องติดตามดูต่อไปว่าผลการทำทำตรวจสอบสินทรัพย์และหนี้สิน(ดีลดิลิเจนท์)ออกมาแล้ว TISCO จะซื้อหุ้น BT ด้วยราคาเท่าไร
"มองว่าไม่ได้เป็นข่าวใหม่อะไร เพราะเคยมีข่าวนี้ในช่วงก่อนหน้านี้แล้วว่า TISCO ให้ความสนใจ และหาก TISCO สามารถเข้าไปซื้อหุ้น BT ได้จริง มองว่าไม่ได้ทำให้ TISCO มี asset size ที่เติบโตมากนัก เพราะปัจจุบัน TISCO มี asset size อยู่ประมาณ 110 พันล้านบาท ส่วน BT มี asset size อยู่ประมาณ 218 พันล้านบาท หากรวมกันแล้ว asset size ก็ยังสู้ของธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)ไม่ได้ ที่มี asset size อยู่ประมาณ 420 พันล้านบาท"น.ส.ศศิกร กล่าว
อย่างไรก็ดี เชื่อว่าการประเมินราคาซื้อหุ้น BT คงจะต้องมีการคิดหักส่วนที่ BT ไปลงทุนในตราสาร Collateralized Debt Obligations (CDOs) ด้วย เพราะตรงนี้จะมีความเสี่ยงที่สำคัญเหมือนกัน เพราะไม่รู้ว่าจะมีความเสียหายออกไปอีกมาก/น้อยแค่ไหนในอนาคต
เช้านี้ หนังสือพิมพ์ ระบุว่า นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารกองทุน ธปท. กล่าวว่า กรณีการขายหุ้นธนาคารไทยธนาคาร มีทั้งนักลงทุนต่างชาติและไทยสนใจซื้อ โดยจะทราบผลสรุปของการขายหุ้นภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้
น.ส.ศศิกร กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางฝ่ายวิจัยยังคงแนะ"ซื้อ"หุ้น TISCO เนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบันได้ปรับตัวลงมามาก จากราคาเป้าหมาย 31 บาท/หุ้น ส่วนหุ้น BT ยังคงแนะ"ขาย"เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงจากการลงทุน CDOs โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 0.95 บาท
ล่าสุดเมื่อเวลา 10.55 น.ราคาหุ้น TISCO อยู่ที่ 22.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท(+1.84%)มูลค่าซื้อขาย 38.83 ล้านบาท ส่วนหุ้น BT อยู่ที่ 1.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท(+1.56%)มูลค่าซื้อขาย 0.738 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ