BANPU กวาดหุ้นทั้งหมดของ AACI ธุรกิจเหมืองถ่านหินในจีน 1.38 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 6, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.บ้านปู(BANPU)เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2551 บริษัท BP Overseas Development Company LImited (BPOD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทั้งหมด ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นในบริษัท Asian American Coal Inc.(AACI)จำนวน 32,084,882 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 78.40 มูลค่า 420 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 13,818 ล้านบาท (โดยคำนวณตามอัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญสหรัฐฯ เท่ากับ 32.90 บาท ณ วันที่ 5 มิถุนายน 2551) 
การลงนามในสัญญาซื้อขายดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท BANPU เมื่อวันที่ 28 พ.ค.51 โดยเงื่อนไขการซื้อขายหุ้นครั้งนี้ หาก AACI และกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมสามารถบรรลุข้อตกลงจะมีผลทำให้ BPOD เข้าถือหุ้นในบริษัท AACI ทั้งร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด จากเดิมที่ BPOD ถือหุ้นร้อยละ 21.60
สำหรับบริษัท AACI เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศ British Virgin Islands ดำเนินธุรกิจพัฒนาและร่วมลงทุนในธุรกิจเหมืองถ่านหินในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดย BPOD เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท AACI ตั้งแต่ปี 2546
ขณะที่ AACI ถือหุ้นร้อยละ 56 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดในบริษัท SHANXI ASIAN AMERICAN-DANING ENERGY CO.,LTD. (SAADEC) และร้อยละ 45 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดในบริษัท SHANXI GAOHE ENERGY COMPANY LTD. (SGEC) ผู้ถือหุ้นร่วมในบริษัทร่วมทุนทั้งสองแห่งนี้เป็นกลุ่มบริษัทผู้ดำเนินธุรกิจถ่านหินรายใหญ่
บริษัท SAADEC ได้รับสัมปทานเป็นระยะเวลา 25 ปี (เริ่มตั้งแต่ปี 2543) โดยมีปริมาณสำรองถ่านหิน ประเภทแอนทราไซท์ จำนวน 88 ล้านตัน ตั้งอยู่ในมณฑลซานซี เริ่มดำเนินการผลิตครั้งแรกเมื่อปี 2549 โดยเป็นเหมืองถ่านหินใต้ดินที่ใช้เทคโนโลยี Longwall ในการผลิต ในปี 2550 มีปริมาณการผลิตถ่านหิน (run-of-mine production) 3.1 ล้านตันและมีเป้าหมายการผลิตสูงสุด 4 ล้านตันต่อปี ฐานลูกค้าของบริษัท SAADEC ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอุตสาหกรรมปุ๋ยที่ตั้งอยู่ในมณฑลซานซีและมณฑลใกล้เคียง
ส่วนบริษัท SGEC ได้รับสัมปทานเป็นระยะเวลา 30 ปี เพื่อทำการพัฒนาเหมืองถ่านหินใต้ดิน โดยมีปริมาณสำรองถ่านหินประเภทเซมิ?แอนทราไซท์ จำนวน 191 ล้านตัน โดยใช้เทคโนโลยี Longwall ในการผลิต ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการก่อสร้าง โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ภายในปี พ.ศ. 2553 และมีกำลังการผลิต 6 ล้านตันต่อปี
สำหรับแหล่งเงินที่ใช้ในการลงทุนครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและเงินกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ไปให้บริษัท BPOD กู้ยืมเพื่อชำระค่าหุ้นบริษัท AACI

แท็ก (BANPU)   บ้านปู   asian   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ