(เพิ่มเติม) THAI รับพิษน้ำมันแพงลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 2 แสนลบ.พร้อมปรับแผนธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 6, 2008 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.การบินไทย(THAI) เตรียมปรับลดเป้ารายได้ปี 51 ลงเหลือ 2 แสนล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 2.1 แสนล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ซึ่งทำให้ต้องมีการปรับแผนธุรกิจทั้งในปัจจุบัน รวมถึงแผนวิสาหกิจ 10 ปีที่อาจต้องลดจำนวนเครื่องบินและงบลงทุน นอกจากนั้นยังจะปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จน้ำมันทุกเส้นทางภายในเดือน มิ.ย.นี้ และจะพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารด้วย
ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ วันนี้ มีมติให้ยกเลิกเที่ยวบินตรงเส้นทางกรุงเทพฯ-นิวยอร์ก ตั้งแต่วันที่ 1ก.ค.51 เป็นต้นไป เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนจากราคาน้ำมันได้ หลังจากที่เปิดให้บริการในเส้นทางดังกล่าวเมื่อเดือน พ.ค.47
ส่วนเที่ยวบินตรงเส้นทางกรุงเทพฯ-ลอสแองเจลลิสจะปรับลดจำนวนเที่ยวบินจาก 7 เที่ยว/สัปดาห์ เหลือ 5 เที่ยว/สัปดาห์ และในเดือน ต.ค.จะปรับเที่ยวบินตรงมาเป็นแบบมีจุดแวะพัก คือ กรุงเทพฯ-โอซาก้า-ลอสแองเจลลิส และเปลี่ยนมาใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777 ER จากเดิมที่ใช้เครื่องบินแอร์บัส 340-500
คณะกรรมการฯ ยังมีมติให้ขายเครื่องบินแอร์บัส 340-500 จำนวน 4 ลำโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นเครื่องบินในเส้นทางระยะไกลที่บริษัทไม่มีความจำเป็นต้องใช้ต่อไปอีกแล้ว
"ถ้าเรายกเลิกเที่ยวบินกรุงเทพฯ-นิวยอร์กก็จะช่วยให้เราลดขาดทุนไปได้บ้าง ถ้ายังบินต่อ(กรุงเทพฯ-นิวยอร์ค,กรุงเทพฯ-ลอสแองเจลลิส)ก็จะทำให้ขาดทุนไม่ต่ำกว่า 4 พันล้านบาท เพราะราคาน้ำมันขึ้นจาก 270 เซนต์ต่อแกลลอนมาอยู่ที่ 400 เซนต์ต่อแกลลอน" ร.ท.อภินันทน์ กล่าว
นอกจากนั้น บริษัทยังเตรียมที่จะพิจารณาปรับลดจำนวนเที่ยวบิน แต่ไม่ได้ยกเลิกการให้บริการในเส้นทางอื่นๆ ได้แก่ กรุงเทพฯ-โอ๊คแลนด์ โดยจะมีจุดแวะพักที่ออสเตรเลีย แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเป็นที่ซิดนีย์ หรือเมลเบิร์น ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ต.ค.นี้เช่นกัน นอกจากนี้จะทยอยพิจารณาปรับลดเที่ยวบินในวันที่มีผู้โดยสารมาใช้บริการน้อย
อย่างไรก็ตาม เส้นทางที่มีผลประกอบการดีอยู่ เช่น นิวเดลี, บอมเบย์, กัลกัตตา บริษัทก็จะเพิ่มเที่ยวบินอีกเท่าตัวจาก 1 เที่ยว/สัปดาห์ เป็น 2 เที่ยว/สัปดาห์ ตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้เป็นต้นไป
ร.ท.อภินันทน์ กล่าวว่า บริษัทจะมีการทบทวนแผนวิสาหกิจ 10 ปีใหม่หลังจากราคาน้ำมันปรับสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เกือบเท่าตัว โดยมีแนวโน้มว่าจะต้องปรับลดจำนวนเครื่องบิน ขนาดเครื่องบิน และงบลงทุน จากเดิมที่กำหนดให้มีเครื่องบินใหม่ 65 ลำ และมีงบลงทุน 4 แสนล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องอัตราการขยายตัวของธุรกิจที่จะต่ำกว่าเคยคาดการณ์ไว้ที่ 4-5%
"ธุรกิจการบินมีการชะลอตัวลงเร็วกว่าที่เราคาดไว้มาก นับแต่นี้คงไม่เห็นโลว์คอสแอร์ไลน์ เพราะราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นสูงมาก" ร.ท.อภินันทน์ กล่าว
ร.ท.อภินันทน์ กล่าวว่า รายได้และกำไรของ THAI ในช่วงไตรมาส 2/51 ลดลงมาก แม้จะมี cabin factor ในเกณฑ์ที่ดีแต่ต้องแบกรับภาระจากราคาน้ำมัน อีกทั้งยอดจองตั๋วจากต่างประเทศในเดือน มิ.ย.นี้ลดลงไปมาก ซึ่งบริษัทจะพิจารณาปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จน้ำมันทุกเส้นทางอีกครั้ง รวมถึงเตรียมพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารด้วย
ส่วนการดำเนินธุรกิจขนส่งสินค้า(แอร์คาร์โก้) นั้นยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนของการศึกษา เพราะต้นทุนเรื่องน้ำมันยังมีความผันผวนอยู่ ซึ่งหากรัฐบาลต้องการเร่งรัดให้รีบดำเนินธุรกิจดังกล่าวอาจมีความเสี่ยงสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ