ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:ดาวโจนส์ร่วง ถ่วงฟุตซี่ปิดทรุด 88.5 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 7, 2008 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) ตามการปิดดิ่งลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานอัตราว่างงานประจำเดือนพ.ค.ที่พุ่งสูงกว่าคาดการณ์ รวมถึงราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานขึ้นอย่างร้อนแรง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ดิ่งร่วงลง 88.5 จุด แตะระดับ 5,906.80 จุด ใกล้กับระดับต่ำสุดของวันที่ 5,906.5 จุด
โดยกลุ่มบริษัทที่พึ่งการใช้เชื้อเพลิงรายใหญ่ในประเทศอังกฤษต่างได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นกว่า 6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยในช่วงเวลาเพียงสองวัน ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 12 ดอลลาร์จากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ และความวิตกกังวลที่ว่าอิหร่านอาจเปิดฉากโจมตีทางทหารกับอิหร่าน หากชาติดังกล่าวยังไม่ยอมยุติโครงการนิวเคลียร์
ทั้งนี้ หุ้นบริติช แอร์เวย์สปิดดิ่งลง 20 เพนซ์มาอยู่ที่ระดับ 233 เพนซ์ และหุ้นกลุ่มเรือสำราญอย่างคาร์นิวัลปิดร่วงลง 95 เพนซ์ปิดที่ 1,846 เพนซ์
ด้านหุ้นกลุ่มบริษัทประกันอย่าสแตนดาร์ต ไลฟ์ปิดอ่อนตัวลง 15 เพนซ์ ที่ 246 เพนซ์ หลังจากที่ดอยช์แบงค์ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนเป็น 'sell' จากเดิมที่ 'hold' พร้อมปรับลดเป้าหมายราคาหุ้นลงมาอยู่ที่ 266 เพนซ์ จากระดับ 289 เพนซ์ โดยโบรกเกอร์กล่าวว่า หุ้นของสแตนดาร์ต ไลฟ์ เป็นหุ้นอีกตัวหนึ่งที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากภาวะเศรษฐกิจอังกฤษซบเซา
ขณะที่หุ้นคาร์โฟน แวร์เฮ้าส์ เดินหน้าขึ้น 6 เพนซ์ ปิดที่ 242 เพนซ์ หลังจากเมอร์ริล ลินช์ได้เลื่อนขั้นให้หุ้นดังกล่าวมารวมอยู่ในหุ้นกลุ่มสื่อสารในกลุ่มสหภาพยุโรปที่น่าจับตามอง โดยคาดว่าหุ้นของบริษัทจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากที่ราคาหุ้นร่วงลงอยางหนักเมื่อช่วงที่ผ่านมา
นอกจากนี้ หุ้นในกลุ่มน้ำมันยังปรับตัวขึ้นคึกคักจากอานิสงส์ของราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นร้อนแรง
โดยหุ้นแครน อีเนอร์จีย์ปรับตัวขึ้น 116 เพนซ์ ปิดที่ 3,305 เพนซ์ หุ้นน้ำมันรายใหญ่อย่างรอยัล ดัชต์ เชลล์ พุ่งขึ้น 9 เพนซ์ ปิดที่ 2,055 เพนซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ