ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าฟื้นตัวจำกัด ความเสี่ยงปกคลุมทั้งการเมือง-ศก.-ค่าเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 10, 2008 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชาสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับฐานต่อ แนวรับ 800 ละ 795 จุด ตลาดอาจจะไม่ดิ่งแรงเหมือนเมื่อวานแต่การฟื้นตัวน่าจะมีจำกัด เพราะหุ้นไทยยังคงมีความเสี่ยง ทั้งความเสี่ยงเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน เพราะตอนนี้ค่าเงินในแต่ละประเทศเริ่มผันผวน เวลาที่ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นโอกาสที่นักลงทุนต่างชาติจะกลับมาซื้อคืนคิดว่ายังไม่เกิดขึ้น ตลาดส่วนใหญ่น่าจะเป็นลักษณะซึมลงหรือลดลงมากกว่า
กลุ่มที่เด่น ยังคงเป็นกลุ่มพลังงานแม้วันนี้น้ำมันจะลง 4 เหรียญฯ แต่คิดว่าคงเป็นการปรับฐานมากกว่า ตัวใหญ่เป็นถ่านหิน พลังงานทดแทนก็น่าจะยังดีอยู่ กลุ่มเกษตรส่งออก เพราะค่าเงินที่อ่อนค่าน่าจะช่วยทำให้ฟื้นตัวระยะสั้น กลุ่มที่ไม่ดีคือกลุ่มที่เชื่อมโยงกับในประเทศ เช่น แบงก์ วัสดุก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ ขนส่ง ส่วนกลุ่มที่ลุ้นคือ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(9 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,280.32 จุด เพิ่มขึ้น 70.51 จุด(+0.58%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,361.76 จุด เพิ่มขึ้น 1.08 จุด(+0.08%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,459.46 จุด ลดลง 15.10 จุด (-0.61%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,394.60 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 134.35 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 4.19 ดอลลาร์
- Goldman Sachs คาดน้ำมันจะแตะ USD 150/bbl ในฤดูร้อนนี้ ก่อนหน้านี้ Morgan Stanley คาดการณ์ราคาน้ำมันน่าจะปรับขึ้นแตะ USD 150/bbl ภายใน 4 ก.ค.นี้
- 61 ส.ว.เข้าชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้รัฐบาลชี้แจงปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยที่เกิดขึ้นแก่บ้านเมือง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ตลอดจนปัญหาการบริหารราชการแผ่นดินที่ส่อว่าจะเกิดความเสียหายแก่บ้านเมือง
- 'สุรพงษ์' เผยรัฐบาลเตรียมแจกคูปองให้คนจนเพื่อนำไปซื้อสินค้าหรืออาหาร หวังบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพสูง ขณะที่ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคอั้นไม่ไหว จ่อปรับระลอกใหม่รับต้นทุนพุ่ง สหพัฒน์ใช้กลยุทธ์ลดขนาด ส่วนยูนิลีเวอร์ ลั่นขึ้นทั้งของกินและของใช้เร็วๆ นี้ ด้านสภาหอการค้าจี้รัฐบาลรับนัดถกปมเศรษฐกิจ
- คณะกรรมการน้ำแห่งชาติไฟเขียวลงทุนโครงการผันน้ำครบวงจรเฟสแรก มูลค่า 9 หมื่นล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่เหนือ อีสาน และลุ่มแม่น้ำภาคกลาง คาดว่าเพิ่มพื้นที่เกษตร 1 ล้านไร่เพิ่มผลผลิตข้าว 7 แสนตัน พร้อมอนุมัติโครงการขุดลอกแหล่งน้ำทั่วประเทศ 6 พันแห่ง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้าเอ็นจีโออีสานค้านหวั่นลงทุนไม่คุ้มค่า
- แบงก์ชาติ เข้าอุ้มเงินบาท หลังพบมีการเก็งกำไรและอ่อนเร็วเกินพื้นฐานเศรษฐกิจ ปิดตลาดที่ 33.25 บาทต่อดอลลาร์ จับตานอนเรสิเดนท์เก็งกำไรค่าเงินบาทผ่านการกู้ยืมเงินบาทแบบไม่มีธุรกรรมรองรับ เตือนผู้ส่งออกและนำเข้าอย่าเก็งทิศทางค่าเงินบาท เพราะระดับค่าเงินมีความผันผวนมากขึ้น ไม่ได้เคลื่อนไหวทิศทางเดียว
- บีไอเอสสำรวจยอดปล่อยกู้รวมแบงก์ต่างชาติให้ตลาดเกิดใหม่ แถบยุโรป-เอเชีย-แอฟริกา-ตะวันออกกลาง เฉพาะไตรมาส 4 ปี 2550 เพิ่มขึ้น 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ คิดเป็น 7% ของสินเชื่อรวมทั่วโลก สะท้อนผลกระทบจากซับไพร์มผ่อนคลายลงแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ