SCC เผยบ.ร่วมทุน Dow ลงทุนผลิตโพรไพลีนออกไซด์ 3.9 แสนตัน/ปีเริ่มปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 10, 2008 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย  (SCC)  เปิดเผยว่า บริษัท เอ็มทีพี เอชพีพีโอ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทสยามสไตรีนโมโนเมอร์ จำกัด (หรือ SSMC) ได้ลงนามใน Technology License Agreement กับ The Dow Chemical Company (Dow)
ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อรับอนุญาตให้ใช้สิทธิต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในโครงการสร้างโรงงานผลิตโพรไพลีนออกไซด์
สำหรับเงินลงทุนในโครงการดังกล่าวจะนำมาจากเงินสดประมาณ 3,000 ล้านบาทของSSMC ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) ของ SCC กับ Dow ในสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 50 เท่ากัน โดยโรงงานโพรไพลีนออกไซด์นี้จะมีกำลังการผลิต (nameplate) 390,000 ตันต่อปี และคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตได้ในครึ่งปีแรกของปี 2554
โพรไพลีนออกไซด์เป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม คือ โพลีออล และโพลิยูรีเทน เพื่อใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องในอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมการก่อสร้าง เครื่องเรือน และเครื่องใช้ในบ้าน อุปกรณ์กีฬา และอื่นๆ
ทั้งนี้จะนำวัตถุดิบในการผลิตโพรไพลีนออกไซด์ ได้แก่ โพรไพลีนจากบริษัทมาบตาพุดโอเลฟินส์ จำกัด (Naphtha Cracker แห่งที่ 2) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ระหว่าง SCC กับ Dow ในสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 67 และร้อยละ 33 ตามลำดับ และ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จากบริษัทร่วมทุนระหว่าง Dow กับ Solvay

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ