ปธ.สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยระบุมาตรการภาษียังเกื้อหนุนแม้มีแววขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 10, 2008 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ทิศทางของสินเชื่อที่อยู่อาศัยขณะนี้ยังสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ เพราะได้รับผลดีจากมาตรการภาษีของภาครัฐฯ  แม้ว่าจะต้องเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อเหมือนประเทศอื่น ๆ จนตลาดฯเริ่มมีการมองถึงแนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยของไทยที่อาจจะต้องปรับตัวขึ้น 
ทั้งนี้ หากเมื่อใดที่อัตราดอกเบี้ยวิ่งขึ้นสูงเกินกว่า 1% เชื่อว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบจะต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน แต่ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยขึ้นไปแค่ 0.25% เท่านั้น จึงยังพอรับได้
"ตอนนี้ยังเดาไม่ถูก เพราะจะต้องดูมาตรการของรัฐฯก่อน คือเขาก็ยังอ่านไม่ออกเกี่ยวกับ effect ของ inflation ซึ่งถ้ามีการแก้ไขโดยใช้วิธีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและหากปรับขึ้นมากเกิน 1% เชื่อว่าจะมีผลกระทบในแง่ของอัตราเพิ่มของสินเชื่อที่อยู่อาศัยอาจจะไม่เป็นไปตามที่คาดไว้"นายกิตติ กล่าว
ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า ปีนี้(2551)ได้ตั้งเป้าอัตราการเพิ่มของสินเชื่อคงค้างไว้ที่ 10-20% ส่วนอัตราเพิ่มของสินเชื่อใหม่หากทำได้เท่ากับปีที่แล้ว(2550)ซึ่งทำได้สูง ก็ถือว่าดีมาก โดยปัจจุบันสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบมีอยู่ประมาณ 1.4 ล้านล้านบาทเศษ
พร้อมกันนี้ ในวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2551 จะมีงานมหกรรมบ้านมือสอง โดยจัดที่ เซ็นทรัล ลาดพร้าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ