(เพิ่มเติม) ครม.รับทราบโครงการเช่ารถ NGV 6 พันคัน ขสมก.รอเสนอขออนุมัติคราวหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 10, 2008 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ องค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบโครงการเช่าซื้อรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ NGV จำนวน 6 พันคัน ซึ่งอยู่ภายใต้แผนปรับปรุงกิจการ ขสมก. โดยกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอรายละเอียดของโครงการดังกล่าวเพื่อขออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในคราวต่อไป
พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแผนปรับปรุงการบริหารจัดการและการบริการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) โดยการจัดหารถโดยสารปรับอากาศที่ใช้ก๊าซ NGV ประมาณ 6,000 คัน มาใช้ในทุกเส้นทาง และขายรถเก่า 3,535 คัน เพื่อนำเงินที่ได้มาเป็นทุนหมุนเวียนต่อไป, การปรับปรุงระบบการจัดเก็บค่าโดยสารมาเป็น E-TICKET เพื่ออำนวยความสะดวก และยกระดับคุณภาพการให้บริการขนส่งมวลชน
ครม.อนุมัติแผน และให้ไปทำวงเงินมาว่าจะเช่ารถจากบริษัทใด ในราคาเท่าไร แล้วค่อยมาอนุมัติวงเงินอีกครั้ง" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ
ทั้งนี้การปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารงานดังกล่าว จะช่วยให้ขสมก. สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงและค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร ซึ่งจะส่งผลดีต่อองค์กรในระยะยาว เพราะปัจจุบัน ขสมก.มีหนี้สินสูงถึง 69,500 ล้านบาท หากไม่แก้ไขปัญหาทั้งระบบจะทำให้ในปี 2563 ขสมก.จะมียอดขาดทุนสะสมสูงถึง 1.45 แสนล้านบาท คิดเป็นต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านน้ำมัน 3,949 บาท/คัน/วัน และค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร 5,981 บาท/คัน/วัน ซึ่งจะเป็นภาระทางการเงินของภาครัฐต่อไป
“ถ้ามีการปรับปรุงตามแผนที่เสนอ ขสมก.ก็จะมีกำไร 37,050 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรลดลงเหลือ 2,455 บาท/คัน/วัน หรือลดลง 58% ค่าน้ำมันลดลงเหลือ 2,011 บาท/คัน/วัน หรือลดลง 49%" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
อย่างไรก็ดี หาก ขสมก.ดำเนินการตามแผนปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารงานนี้ ก็จะทำให้ในอนาคตมีความจำเป็นที่จะต้องจ้างบุคลากรน้อยลง ซึ่งที่ประชุม ครม.ได้ให้ ขสมก.ไปศึกษาโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดว่าจะลดจำนวนพนักงานลงเหลือให้เท่าใด โดยจะมีการเตรียมงบประมาณไว้ให้ในโครงการนี้ 6,200 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ