พาณิชย์บีบตรึงราคาขายปุ๋ยอีก 3 เดือน ชาวนาโวยพ่อค้าแอบขึ้นไปนานแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 10, 2008 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางวัชรี วิมุกตายน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจเกษตรไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิต และสมาคมชาวนาไทย ซึ่งเป็นผู้ใช้ว่า ได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตปุ๋ยให้ตรึงราคาขายต่อไปอีก 3 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร เพราะเกษตรกรรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ มากพออยู่แล้ว 
ขณะเดียวกันได้ขอให้ผู้ผลิตดูแลร้านค้าปลีกไม่ให้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายอย่างไม่เป็นธรรม ส่วนกรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบผู้ค้าปุ๋ยอย่างเข้มงวดเป็นประจำ เพื่อป้องกันการกักตุน ปฏิเสธการขาย และฉวยขึ้นราคาอย่างไม่เป็นธรรม
ด้าน นายเปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจเกษตรไทย กล่าวว่า ผู้ผลิตรับจะให้ความร่วมมือตรึงราคาให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือไม่เกิน 1-2 เดือนเฉพาะผู้ผลิตรายใหญ่ที่ยังมีสต็อกเก่าเหลืออยู่เท่านั้น ส่วนรายเล็กที่สต็อกเก่าหมดแล้วและต้องนำเข้าคงทำไม่ได้ เพราะต้นทุนนำเข้าล็อตใหม่เพิ่มขึ้นมาก
"อยากให้ทางการเข้าใจด้วยว่า กรมการค้าภายในไม่ได้อนุมัติให้ขึ้นราคามาตั้งแต่ปี 47 และอย่าใช้อำนาจรัฐบีบบังคับแต่เพียงฝ่ายเดียว หากต้องการให้มีปุ๋ยในตลาดอย่างเพียงพอ เมื่อผู้ผลิตปุ๋ยอยู่ไม่ได้ก็จะไม่มีปุ๋ยใช้และเกษตรกรจะเดือดร้อนเช่นกัน" นายเปล่งศักดิ์ กล่าว
ขณะที่ตัวแทนเกษตรกร ระบุว่า ในความเป็นจริง กรมการค้าภายในได้อนุมัติให้ผู้ผลิตขึ้นราคาขายไปนานแล้ว เพราะราคาแม่ปุ๋ยเพิ่มขึ้นมากจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เพื่อให้ผู้ผลิตอยู่ได้
ราคาขายปลีกปัจจุบัน ปุ๋ยสูตร 46-0-0 อยู่ที่ตันละ 23,000 บาท จากปี 47 ที่ตันละประมาณ 7,000 บาท, สูตร 16-20-2 ตันละ 22,500 บาท จากเดิมตันละ 5,800 บาท, สูตร 15-15-15 ตันละ 32,000 บาท จากเดิมที่ตันละ 12,000 บาท และสูตร 16-16-16 ตันละ 32,000 บาท จากเดิมที่ตันละ 14,000 บาท โดยราคาดังกล่าวเป็นราคาในกรุงเทพฯและปริมณฑล หากเป็นจังหวัดที่ห่างไกล ราคาน่าจะสูงกว่านี้ เพราะต้องรวมค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นด้วย
"กระทรวงพาณิชย์ควรจะพูดความจริง อะไรที่จำเป็นต้องขึ้นราคาก็ต้องให้ขึ้น เกษตรกรรับได้อยู่แล้ว แต่อย่าหลอกลวงกันอีกเลย" ตัวแทนเกษตรกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ