EGCO เผยมีความเป็นไปได้เวียดนามอาจชะลอเปิดซองโรงไฟฟ้าหลังศก.มีปัญหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 11, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิศิษฎ์ อัครวิเนค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เวียดนามอาจจะเลื่อนการเปิดซองประมูลโรงไฟฟ้าออกไป หลังจากเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจอย่างหนักถึงขั้นต้องลดค่าเงินและขึ้นดอกเบี้ย 
EGCO เข้ายื่นซองประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหิน IPP ในเวียดนาม โครงการ NGHI SON ขนาด 1.6 พันเมกะวัตต์ แบ่งเป็น 2 โรงๆละ 800 เมกะวัตต์ มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 2 พันเหรียญสหรัฐ มีกำหนดเปิดซองประมูลในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งตามกำหนดการปลายปีนี้ก็จะทราบผลการประกวดราคา โดย EGCO เข้าร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่นในสัดส่วน 25% ใช้เงินลทุนประมาณ 250 ล้านเหรียญสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม การปรับลดค่าเงินดองของเวียดนามจะไม่กระทบกับโครงการนี้ บริษัทยังมีเวลาปรับแผนการเงินได้ เพราะเพิ่งจะยื่นซอง ยังไม่ได้ถึงขึ้นต่อรองราคากัน
"คงไม่กระทบเราคงปรับแผนทางการเงินเราได้ทัน ถ้าเราชนะการประกวดราคาได้...มีความเป็นไปได้ ถ้าจะชะลอไป เพียงแต่ว่าการประกวดราคาโครงการเขากำหนดวันไปแล้ว แต่วันเซ็นสัญญาอาจเลื่อนไปได้ ถ้าทางเวียดนามมีปัญหา"นายวิศิษฐ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นายวิศิษฎ์ กล่าวว่า หากโครงการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินดังกล่าวเลื่อนออกไปจริง ก็ไม่กระทบกับแผนงานของบริษัท เพราะโครงการนี้มีแผนใช้เงินในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งคาดว่าปรับแผนได้ทัน และหากประมูลได้ก็ไม่ได้ใช้เงินลงทุนทันที
สำหรับไตรมาส 2/51 นายวิศิษฐ์ คาดว่าจะมีรายได้และกำไรสุทธิใกล้เคียงกับไตรมาส 1/51 โดยส่วนใหญ่รายได้จะมาจาก โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี กับโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ซึ่งปีนี้ทั้งสองโรงจะเป็นตัวยืนในการสร้างรายได้ให้กับบริษัท
"ผลประกอบการในไตรมาส 2 นี้น่าจะโอเค น่าจะเป็นไปตามที่เราคาดไว้ คงจะพอๆกันกับไตรมาส 1ที่ผ่านมา อาจจะอยู่ในระดับเดียวกัน"นายวิศิษฎ์ กล่าว
อนึ่ง ในไตรมาส 1/51 บริษัทและบริษัทย่อย มีรายได้ 2,881 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,817 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ