MILL แจงยอมเสียค่าปรับ 53.73 ลบ.ให้ลูกค้าตปท.ดีกว่าขายขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 12, 2008 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.มิลล์คอนสตีลอินดัสทรีส์(MILL)ชี้แจงเพิ่มเติมถึงผลการดำเนินงานสำหรับงวดไตรมาสที่ 1/51 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2551 จากหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อที่ 14 เรื่องค่าปรับที่ต้องจ่ายให้ลูกค้ารายหนึ่งในต่างประเทศจำนวน 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกาคิดเป็นเงินสกุลเงินบาทเท่ากับ 53.76 ล้านบาท เกี่ยวกับเหตุผลที่บริษัทเลือกที่จะยอมเสียค่าปรับจากการผิดสัญญาขายสินค้าให้ลูกค้าในต่างประเทศและรายได้ค่าปรับจากการถูกยกเลิกสัญญาส่งวัตถุดิบจากต่างประเทศให้บริษัทจำนวน 87,300 ดอลลาร์สหรัฐ  คิดเป็นเงินสกุลเงินบาท 2.74 ล้านบาทนั้น
เหตุผลที่บริษัทเสียค่าปรับจากการผิดนัดสัญญาส่งสินค้าให้กับลูกค้าในต่างประเทศ เพราะลูกค้ารายนี้เป็นลูกค้าที่พึ่งตกลงทำธุรกรรมซื้อขายกันเป็นครั้งแรกลูกค้าไม่ยินยอมให้บริษัทปรับราคาขายเพิ่มขึ้นได้ตามราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น และหากบริษัทตัดสินใจแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นโดยส่งสินค้าให้ลูกค้าในราคาเดิมตามสัญญา บริษัทจะมีผลขาดทุนทันทีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ดังนั้น การที่บริษัทตัดสินใจยินยอมจ่ายค่าปรับให้ลูกค้า 10% แล้วนำสินค้าที่ผลิตได้นั้นไปขายให้กับลูกค้าในประเทศแทน เนื่องจากราคาตลาดของสินค้าในประเทศ ณ ขณะนั้น เมื่อเทียบกลับไปเป็นเงินสกุลเหรียญสหรัฐอเมริกาแล้วมีราคาสูงกว่าราคาที่ตกลงขายให้
ลูกค้าในต่างประเทศ เมื่อบริษัทตัดสินใจขายสินค้าให้กับลูกค้าในประเทศแทนทำให้บริษัทมีผลกำไรจากขายสินค้านั้นมากกว่าผลขาดทุนจากการส่งสินค้าให้ลูกค้าในต่างประเทศ
ผลกำไรนี้สามารถนำมาชดเชยกับค่าปรับที่ต้องจ่ายให้กับลูกค้าฯได้ส่วนหนึ่ง เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันแล้ว การที่ตัดสินใจยกเลิกสัญญาแล้วยอมเสียค่าปรับ 10% บริษัทได้รับประโยชน์มากกว่าการผลิตสินค้าแล้วส่งให้ลูกค้าตามสัญญาเดิม บริษัทจึงตัดสินใจเลือกทางเลือกดังกล่าวนี้ แต่ด้วยเหตุที่กำไรจากการสินค้าดังกล่าวนี้ถูกรวมอยู่ในกำไรปกติของบริษัทจึงมองไม่เห็นตัวเลขในส่วนนี้
สำหรับเรื่องรายได้เงินชดเชยค่าปรับจากการถูกยกเลิกสัญญา เกิดจากการที่บริษัทฯคู่ค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายวัตถุดิบให้กับผู้ซื้อโดยทั่วไปรวมถึง MILL ด้วย ผิดนัดสัญญาจัดส่งวัตถุดิบให้ MILL คู่ค้ารายนี้มิได้มีความสัมพันธ์ใดๆที่เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวโยงกับ MILLและ/หรือกับลูกค้าที่ MILL ผิดสัญญาแต่ประการใด
การที่คู่ค้าขอยกเลิกสัญญาการส่งวัตถุดิบ Billet ให้กับ MILLนั้น เนื่องจากคู่ค้าเองได้ถูกผู้ผลิต Billet รายหนึ่งในต่างประเทศยกเลิกการส่ง Billet ให้เนื่องจากการปรับตัวสูงขึ้นของราคาวัตถุดิบที่ใช้ผลิต Billet ทำให้ต้นทุนของBillet ที่จะส่งให้ตัวแทนจำหน่ายสูงกว่าราคาที่ตกลงซื้อขายกัน ผู้ผลิตBillet รายนั้นจึงไม่ยอมส่ง Billet ให้ตัวแทนจำหน่าย ทำให้ตัวแทนจำหน่ายไม่สามารถจัดส่ง Billetให้กับ
MILLได้ตามสัญญา ซึ่งเป็นผลให้ MILLไม่สามารถส่งสินค้าได้ให้กับลูกค้าต่างประเทศ
แต่ด้วยตัวแทนจำหน่ายต้องการรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับ MILL เขาจึงเร่งจัดหาวัตถุดิบ Billet จากแห่งอื่นมาส่งให้ตามคำสั่งซื้อใหม่ในราคาต่ำกว่าราคาตลาด ณ ขณะนั้น 10% นอกจากนั้นยอมจ่ายเงินค่าปรับให้กับ MILL อีก 1% เป็นเงิน 87,300 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินสกุลเงินบาทบาทเท่ากับ 2.74 ล้านบาทโดยแสดงยอดรวมเป็นรายได้อื่นในงบกำไรขาดทุนของบริษัท
เมื่อนำผลประโยชน์ของต้นทุนการผลิตสินค้าที่ต่ำลงไป 10% (ทำให้บริษัทมีผลกำไรเพิ่มขึ้นจากการขายสินค้าดังกล่าวเพิ่มขึ้น 10%)รวมกับรายได้เงินชดเชยค่าปรับผิดสัญญาอีก 1% แล้ว สามารถชดเชยกับเงินที่จ่ายเป็นค่าปรับผิดสัญญาที่เสียไปได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ