หุ้นกลุ่มเดินเรือตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงเหตุวิตกผลประกอบการรายได้หลัง BDI ร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 13, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้นบริษัท ไชน่า คอสโค โฮลดิ้งส์ และหุ้นบริษีทเดินเรืออื่นๆพากันร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดหุ้นฮ่องกง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มรายได้ของบริษัท หลังจากที่ดัชนีค่าระวางเรือ BDI ร่วงลง 8.7% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า จีนอาจจะลดปริมาณการนำเข้าสินแร่เหล็ก
ฟรานซิส ลุย ผู้จัดการทั่วไปของบล.ฟูลไบรท์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นจีนยังคงปรับตัวลง และนักลงทุนก็ขาดความมั่นใจ และยังเทขายหุ้น ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มเดินเรือ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่าหุ้นไชน่า คอสโค ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือขนส่งสินค้ารายใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตกลงถึง 7.4% หุ้นไชน่า ชิปปิ้ง เดเวลล็อปเมนท์ ร่วง 6.4% ส่วนหุ้นไชน่า ชิปปิ้ง คอนเทนเนอร์ ไลน์ส ปรับตัวลง 4.3%
เลห์แมน บราเธอร์ส ระบุในรายงานว่า ดัชนี BDI มักจะอ่อนตัวลงในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค. เนื่องจากเป็นช่วงที่การเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชทั่วโลกสิ้นสุดลง และเป็นช่วงต้นของฤดูกาลมรสุมในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจจะทำให้ความต้องการลดลง และทำให้อุปทานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
เลห์แมนระบุว่า อุปทานสินแร่เหล็กของจีนในปัจจุบันอยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ และยังสูงเกินกว่าระดับการนำเข้าในรอบ 2 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ