PRIN มั่นใจ Q2/51พลิกกำไรหลังปรับกลยุทธ-ยอดโอนฟื้นตัว-ขายที่ดิน 2 แปลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 13, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนำชัย วนาภานุเบศ  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ปริญสิริ (PRIN)กล่าวว่า บริษัทปรับกลยุทธทางธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/51 เพื่อรับสถานการณ์ทางการเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง ด้วยการตัดขายที่ดินในพอร์ตที่ยังไม่พร้อมพัฒนาโครงการเพื่อลดภาระ รวมทั้งปรับลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ไตรมาส 2/51 ผลประกอบการของบริษัทพลิกกลับมามีกำไรได้จากไตรมาสก่อนที่ขาดทุน 20 ล้านบาท
"เราเห็นทีท่าไม่ดีในช่วงปลายไตรมาส 1 ที่เกิดจากสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นก็ได้พยายามปรับพอร์ตตัวเราเองและหากลยุทธ์ต่างๆ โดยเฉพาะการลดค่าใช้จ่ายในส่วนของโฆษณาที่ไตรมาส 1 เราใช้มาก ในไตรมาส 2 เราก็จะโฆษณาลดลง การขายที่ดินที่เรามองว่าไม่พร้อมทำก็ขายไปก่อนและเราก็มีที่อยู่เยอะถือไว้ไม่ดีเพราะสถานการณ์ในตอนนี้ไม่เหมาะสม"นายนำชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ผู้บริหาร PRIN ยังเปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/51 บริษัทจะรับรู้รายได้จากยอดโอนที่ชะลอมาจากไตรมาส 1/51 เพื่อรอมาตรการาษีกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ และยังได้รับผลดีจากการโอนโครงการสิริทวารา ที่มีระดับราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท/หลัง ซึ่งขายออกไปบางส่วนจากสต็อกที่มีประมาณ 10-20 หลัง ซึ่งโครงการดังกล่าวมีกำไรขั้นต้นค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยปัจจุบันของบริษัทที่ 20% และบริษัทยังได้รับผลดีของมาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ช่วยทำให้ SG&A ปรับตัวลดลง
นอกจากนั้น บริษัทยังจะได้รับผลกำไรจากการขายสิทธิ์ซื้อที่ดินให้ผู้ประกอบการรายอื่น 2 แปลงในย่านกรุงเทพกรีฑาและตากสินที่จะเข้ามาในไตรมาส 2/51 นี้ และการลดค่าใช้จ่ายทั้งค่าโฆษณา รวมทั้งชะลอการก่อสร้างในโครงการที่ยังไม่มียอดขาย แต่ปรับมาพัฒนาโครงการที่ขายได้ก่อนเพื่อลดการนำกระแสเงินสดมาใช้จ่าย
สำหรับผลประกอบการในปี 51 บริษัทยังเชื่อว่าจะทำรายได้ตามเป้าหมาย 4.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 2.6 พันล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน(Backlog)สูงถึง 5,909 ล้านบาท
และในครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดโครงการใหม่อีกอย่างน้อย 3-5 โครงการ มูลค่าประมาณ 5,400 ล้านบาท โดยปรับกลยุทธ์มามุ่งเน้นตลาดทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยวขนาดเล็กเพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารเงินทุนหมุนเวียน ทำให้บริษัทสามารถปิดการขายได้เร็วและ Turnover ได้เร็ว
นายนำชัย กล่าวถึงความคืบหน้าการออกใบสำคัญแสดงสิทธิ(วอแรนต์) จำนวน 335 ล้านหน่วยแจกให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 3:1 อายุ 2 ปี ราคาใช้สิทธิ 4 บาทว่า ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) คาดว่าจะเข้าเทรดได้ในไตรมาส 3/51

แท็ก ปริญสิริ   (PRIN)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ