TFEX คาด Gold Futures เริ่มเทรดก.ย.นี้ ผู้ค้าทองคำเกรงบิดเบือนราคาจริง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 13, 2008 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหาร TFEX คาดว่า Gold Futures เริ่มเทรดในเดือน ก.ย.นี้ เชื่อนักลงทุนสนใจเข้าลงทุนสะสมเป็นสินทรัพย์ ขณะที่สมาคมผู้ค้าทองคำหวั่นกระทบกับการซื้อขายทองคำในตลาดปกติ พร้อมเสนอตัวเป็น Market Maker เพื่อมีส่วนร่วมกำหนดราคาทองคำ 
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX คาดจะเปิดเทรดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำ (Gold Futures) ได้ในเดือนก.ย.นี้ โดยจะเป็นทางเลือกอีกทางในการลงทุนหลังจากที่เปิดให้มีการซื้อขายล่วงหน้าดัชนี SET 50 ทั้งนี้ยังมีแผนการเปิดผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ อัตราดอกเบี้ย หุ้นรายตัวและพลังงานน้ำมัน
"คนไทยคุ้นเคยกับการซื้อทองเก็บไว้เพื่อสะสมเป็นสินทรัพย์มาเป็นเวลานาน ดังนั้นการทำสัญญาซื้อขายทองก็น่าจะได้รับความสนใจเช่นเดียวกันและการซื้อขายสัญญามีการกำกับดูแลโดยสำนักงานก.ล.ต.และกฎเกณฑ์ซึ่งจะลดความเสี่ยงให้กับนักลงทุน แต่ในการลงทุนในทองคำมีรายละเอียดกับร้านทองรายย่อยที่มีกว่า 7 พันแห่ง ดังนั้นควรศึกษารายละเอียดเพื่อเป็นประโยชน์ทุกฝ่าย แต่เรายังยืนยันที่จะเทรดเดือนกันยายนนี้ อย่างไรก็ตามยังจะมีการหาข้อสรุปร่วมกันกับสมาคมผู้ค้าทอง โบรกเกอร์ ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์" นางเกศรา กล่าว
ด้านนายกฤชรัตน์ หิรัณยศิริ รองเลขาธิการสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า สมาคมผู้ค้าทองคำมีความเป็นกังวลหากมีการซื้อขายล่วงหน้าทองคำจะทำให้ผู้ค้าทองรายย่อยกว่า 7 พันรายในประเทศได้รับผลกระทบ เนื่องจากการซื้อขายทองจะเปลี่ยนรูปแบบไปในอนาคต ดั้งนั้น ควรมีการแก้ไขโดยให้ผู้ค้าทองมีส่วนในการเป็น Market Maker และสามารถเป็นนายหน้าในการซื้อขายทองล่วงหน้า (Paper Gold) จากเดิมที่ซื้อขายเฉพาะตัวทองคำ (Physical Gold) รวมทั้งการซื้อขายล่วงหน้าทองคำควรเปิดโอกาสให้สามารถแลก Paper Gold เป็นทองคำได้ด้วย
"วัฒนธรรมบ้านเรามีการซื้อทองคำผ่านร้านค้าทองมากว่า 50 ปี การซื้อขายในรูปแบบใหม่จำเป็นต้องคำนึงถึงร้านค้าเหล่านี้ที่มีกว่า 7 พันแห่ง อาจตายเหมือนโชว์ห่วยที่ตายหลังโมเดิร์นเทรดเข้ามา เราต้องป้องกันและทำให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม"นายกฤชรัตน์ กล่าว
สำหรับการซื้อขายทองคำล่วงหน้าควรซื้อเป็นสกุลดอลลาร์สหรัฐและหน่วยเป็นออนซ์ เนื่องจากค่าเงินบาทแข็งค่าหากเทรดเป็นดอลลาร์ให้ผลตอบแทน 30% ขณะเดียวกันผลตอบแทนในรูปบาทอยู่ที่ 24% เนื่องจากเงินบาทแข็งค่า
อย่างไรก็ตาม การลงทุนทองคำควรลงทุนในระยะกลางถึงยาวจะให้ผลเป็นบวกตลอดในรอบ 50 ปี ที่ผ่านมาคนไทยนิยมเก็บทองคำ ซึ่งเป็นสินค้าที่ลงทุนแต่ระยะสั้นผันผวนมาก เพราะมีการเก็งกำไรในทองมาก โดยเฉพาะในภาวะที่เงินเฟ้อสูงจะให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ