ตลท.เลือกหุ้นสำหรับการคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 ชุดใหม่ เริ่มก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 13, 2008 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดร.กอบศักดิ์  ภูตระกูล ผู้บริหารสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า คณะทำงานด้านดัชนีราคาหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้คัดเลือกหลักทรัพย์ชุดใหม่  สำหรับการคำนวณดัชนี SET50 และดัชนี SET100 ในช่วง 6 เดือนหลังปี 2551 ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2551 
หลักทรัพย์ชุดใหม่ที่ใช้คำนวณดัชนี SET50 ในครั้งนี้มีหลักทรัพย์ที่ได้รับคัดเลือกเข้ามาใหม่ 1 หลักทรัพย์ คือ บมจ.ทุนธนชาต (TCAP) และ 11 หลักทรัพย์ใหม่ ได้รับคัดเลือกเข้ามาใช้ในการคำนวณดัชนี SET100 คือ บมจ. น้ำมันพืชไทย (TVO), บล. บีฟิท (BSEC), บมจ.ทุนธนชาต (TCAP), บมจ. ไทยยูนีคคอยล์เซ็นเตอร์ (TUCC), บมจ.โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) หรือ PTL, บมจ. ริช เอเชีย สตีล (RICH), บมจ. สามชัย สตีล อินดัสทรี (SAM), บมจ.เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (MJD), บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC), บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP), บมจ. เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน ( BWG), บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)
สำหรับการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้ในการคำนวณดัชนี SET50 และดัชนี SET100 พิจารณาจากหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเฉลี่ยต่อวันย้อนหลัง 12 เดือนสูงสุด 200 อันดับแรก และนำหลักทรัพย์ดังกล่าวมาพิจารณาคุณสมบัติ ซึ่งประกอบด้วยการเป็นหุ้นสามัญที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่น้อยกว่า 6 เดือน และเป็นหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าซื้อขายสม่ำเสมอ โดยพิจารณาจากสัดส่วนมูลค่าการซื้อขายบนกระดานหลักเทียบกับมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อหุ้นของหุ้นสามัญทั้งตลาดในเดือนเดียวกัน รวมทั้ง การพิจารณาหลักเกณฑ์อื่นๆ ตามที่กำหนด โดยใช้ข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2550 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2551
นอกจากนี้ คณะทำงานยังได้พิจารณาคุณสมบัติตามเกณฑ์อื่น ๆ ประกอบ ได้แก่ การมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free-float) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 และต้องไม่เป็นหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายถูกเพิกถอนตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในเวลา อันใกล้ รวมทั้ง ไม่อยู่ในระหว่างการห้ามซื้อขายเป็นเวลานาน หรือไม่เป็นหลักทรัพย์ที่มีแนวโน้มที่จะถูกห้ามการซื้อขายเป็นเวลานานอีกด้วยสำหรับหลักทรัพย์ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก 50 ลำดับแรกจะใช้ในการคำนวณดัชนี SET50 ในขณะที่หลักทรัพย์ 100 ลำดับแรกจะใช้ในการคำนวณดัชนี SET100 โดยมีหลักทรัพย์ 5 ลำดับถัดมาเป็นหลักทรัพย์สำรอง 5 หลักทรัพย์ สำหรับดัชนีแต่ละชุดด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ