ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลุ้นเปิดบวก รับแรงหนุนจากตลาดตปท.ขึ้น-ราคาน้ำมันอ่อนลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 16, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัย จิระเสรีนุประพันธ์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ในแดนบวกได้ในช่วงเปิดตลาด โดยรับแรงหนุนจากตลาดต่างประเทศต่างปรับตัวขึ้นกันทั่วหน้า อย่างตลาดสหรัฐฯและตลาดหุ้นอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่อยู่แดนบวกแต่ไม่มากนัก ยกเว้นตลาดจีน และออสเตรเลีย
ทั้งนี้ การที่ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงอาจจะส่งผลบวกต่อตลาดฯได้ เนื่องจากขณะนี้ทางกลุ่มประชุมประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ หรือ จี 8 กำลังจะหาวิธีแก้ไขวิกฤตราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง ส่วนประเทศซาอุดิอาระเบียก็จะช่วยด้วยการเพิ่มกำลังการผลิต แต่มองว่าการเพิ่มกำลังการผลิตครั้งนี้ไม่ได้มากเท่าไร
สำหรับปัจจัยทางการเมืองก็เป็นเรื่องที่จะต้องติดตามต่อไป และยังเป็นปัจจัยที่มากดดันตลาดฯได้ทุกเมื่อ พร้อมประเมินว่าวันนี้ตลาดฯคงจะปรับตัวขึ้นในกรอบที่ไม่กว้างนัก
พร้อมให้แนวต้านไว้ที่ 787-790 จุด ส่วนแนวรับให้ไว้ที่ 777-775 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(13 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,307.35 จุด เพิ่มขึ้น 165.77 จุด(+1.37%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,360.03 จุด เพิ่มขึ้น 20.16 จุด(+1.50%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,454.50 จุด เพิ่มขึ้น 50.15 จุด (+2.09%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 780.43 ล้านบาทเมื่อ 13 มิ.ย.51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 134.86 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.88 ดอลลาร์หรือ 1.37 %
- ปชป.ประกาศยื่นญัตติซักฟอก ครม.หลังนายกฯปิดทางอภิปรายทั่วไป “อภิสิทธิ์" ลั่นไม่ปล่อยให้รัฐบาลพาชาติล่ม เตรียมล่าชื่อสมาชิก ยื่นประธานสภาฯ 17 มิ.ย.นี้ "สมัคร" อ้างไม่มีเวลาพอ เพราะติดพิจารณางบประมาณและกฎหมายที่ค้าง 3-4 ฉบับ ลั่นไม่ขยายเวลาเปิดสภา อ้างเปิดเพื่ออภิปรายงบฯ ไม่ใช่ให้สอดไส้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันบริหารมา 4 เดือน ไม่มีเรื่องผิดพลาด ด้าน 61 ส.ว.เตรียมหาช่องใช้เวทีวุฒิสภาอภิปรายรัฐบาลแทน
- วันนี้คณะกรรมการกำกับด้านการเงินและการระดมทุนสำหรับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ ที่มีนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานจะเรียกประชุมเพื่อวางแนวทางการระดมเงินเพื่อใช้ก่อสร้างรถไฟฟ้ารวมถึงการวิเคราะห์ผลกระทบจากการลงทุนต่อฐานะการคลัง ในโครงการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้า 9 สายใหม่
- "เชลล์-ปตท.-บางจาก" ประเมินความต้องการใช้น้ำมัน การเก็งกำไร ดอลลาร์ผันผวน สถานการณ์ตะวันออกกลางตึงเครียด ปัจจัยหลักดันน้ำมันตลาดโลกแตะ 150-200 ดอลลาร์ ภายใน 6-12 เดือน ผู้บริหารเชลล์ระบุเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยแน่นอน ขณะที่ราคาขายปลีกดีเซลในประเทศพุ่งถึง 56 บาทต่อลิตร เตือนรัฐบาลเร่งหาพลังงานทดแทนรองรับ แนะปล่อยราคาตามกลไกตลาดกดดันประชาชนประหยัดการใช้
- อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวเตรียมสรุปแผนสต๊อกพลังงานทดแทน ทั้งเอทานอลและไบโอดีเซล ตามนโยบายของรมว.พลังงาน ที่มอบหมายไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขาดแคลนวัตถุดิบที่ใช้ผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซล บี 5 และช่วยรักษาเสถียรภาพราคา
- อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าววันที่ 18 มิ.ย.นี้ จะเชิญผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภค หมวดของใช้ประจำวัน เช่น แชมพู สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก มาหารือถึงต้นทุนผลิตว่าเป็นอย่างไร เพื่อกำหนดแนวทางดูแลระดับราคา
- กรมสรรพสามิตเผยอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดเก็บภาษีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลและสลากเลขท้าย 2 และ 3 ตัว ด้านกองสลากฯ แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบและคัดเลือกผู้แทนจำหน่ายหวยออนไลน์โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด 18 มิ.ย.นี้
- รมว.อุตสาหกรรม สนับสนุนบริษัทที่ได้รับบีโอไอเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย แย้มบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่สนทำดูอัลลิสต์ติ้ง ด้าน "ปกรณ์" แนะเอกชนลุยระดมทุน แม้ภาวะตลาดหุ้นไม่เอื้อ แต่ได้ประโยชน์ด้านสิทธิทางภาษี พร้อมมั่นใจ 2 ปีนี้ หุ้นน้องใหม่เข้าไม่ต่ำกว่า 60 บริษัทแน่นอน ขณะที่ตั้งแต่ต้นปี 51 เอกชนจดทะเบียนแล้ว 10 ราย มูลค่าระดมทุนกว่า 1.67 หมื่นล้านบาท
- กระทรวงการคลัง จะแถลงการปรับตัวเลขประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย ปี 51 นี้ใหม่อีกครั้งปลายเดือนมิ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ