"ภัทรียา"เห็นด้วยโบรกฯ งดใช้เครดิตบาลานซ์เทรดหุ้น SECC-CRANE ชั่วคราว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 16, 2008 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การที่บริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) งดใช้เครดิตบาลานซ์ในหุ้น บมจ.เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) และ บมจ.ชูไก (CRANE) ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพื่อลดความเสี่ยงของโบรกฯและเพื่อเป็นการดูแลนักลงทุนรายย่อย ซึ่งก็สนับสนุนให้โบรกเกอร์ทำหน้าที่นี้เพื่อช่วยดูแนักลงทุนร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ 
ส่วนที่มีการบังคับขายหุ้น (Forced sell) บางตัวออกมา ที่ผ่านมาทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็เข้าไปดูแลเป็นอย่างดี เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติที่จะเป็นความเสี่ยงและฝ่ายกำกับดูแลก็ยังดูแลอย่างต่อเนื่องและมีการสอบถามข้อมูลไปยังโบรกฯที่บังคับขายหุ้นและสอบถามไปยังผู้บริหารบล.ดังกล่าวถึงกรณีบังคับขายหุ้น
"เรื่องนี้ไม่อยากให้มาเป็นประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นเพราะมองว่าการซื้อขายที่ผันผวนในช่วงที่ผ่านมาเป็นภาวะตลาดโดยรวมมากกว่าการเข้ามาสร้างราคา ทางตลท.ในส่วนของการกำกับดูแลก็ยังไม่พบความผิดปกติและเราก็ดูแลอย่างใกล้ชิด" นางภัทรียา กล่าว
ส่วนการไปโรดโชว์ในช่วงวันที่ 9-13 มิ.ย.ที่ผ่านมาที่ประเทศอังกฤษ สิงคโปร์ และสหรัฐฯ นางภัทรียา กล่าวว่า ได้รับความสนใจจากกองทุน 85 แห่ง และมีการประชุมพบปะกัน 199 มิตติ้ง ซึ่งถือว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างดี โดยกองทุนให้ความสนใจเศรษฐกิจภาพรวมโดยเฉพาะภาวะเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ย ส่วนเรื่องการเมืองมีเพียงการไปโรดโชว์ที่สิงคโปร์ที่ให้ความสนใจเรื่องการเมืองไทยเป็นพิเศษเพราะอยู่ในอาเซียนและประเทศเพื่อนบ้าน
สำหรับ บจ.ที่ไปร่วมโรดโชว์ส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดกลางก็ได้รับความสนใจจากกองทุนต่างประเทศเพราะมองว่าเป็นบริษัทที่มีพื้นฐานดีและปันผลสูงซึ่งหากมีจังหวะที่ดีและราคาหุ้นปรับลดลงก็น่าสนใจเข้าลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ