ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวเช้านี้ จากแรงซื้อเก็งกำไรหลังนลท.คลายวิตกเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 16, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียฟื้นตัวขึ้นสดใสในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้(16 มิ.ย.) ซึ่งนำโดยตลาดหุ้นโตเกียวและตลาดหุ้นฮ่องกง หลังจากที่ราคาน้ำมันเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาอ่อนตัวลง และจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ช่วยคลายความวิตกกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงความเคลื่อนไหวด้านการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในเร็วๆนี้
โดยในช่วงเช้านักลงทุนหลั่งไหลเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ถูกแรงเทขายกระหน่ำอย่างหนักในก่อนหน้านี้จากกระแสความวิตกกังวลต่อราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นซึ่งจะเร่งให้ภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นทั่วทั้งภูมิภาคและจะกดดันให้ธนาคารกลางหลายแห่งใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 10.58 น.ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้น 2.6% แตะที่ 14,338.15 จุด ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงถีบตัวขึ้น 2.7% ที่ระดับ 23,208.58 จุด ซึ่งได้รับอานิสงส์จากดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนที่ดีดตัวขึ้น 1% ที่ 2,899.15 จุด หลังจากร่วงลงไปแตะระดับ 2,811.72 จุด
นอกจากนี้ ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เดินหน้าขึ้น 1% แตะที่ระดับ 1,765.55 จุด เนื่องจากนักลงทุนกว้านซื้อหุ้นกลุ่มต่อเรือและขนส่งหลังจากที่ถูกแรงเทขายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
คัง มูน-ซัง นักวิเคราะห์จากโคเรีย อินเวสเม้นท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ เปิดเผยว่า "ตลาดมีปฏิกิริยาต่อความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงแบบวันต่อวัน ซึ่งยังเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าตลาดจะพุ่งสูงขึ้นมากจากแรงซื้อเก็งกำไร"
ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 1.4% แตะที่ 12,307.35 จุด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ราคาน้ำมัน Nymex (New York Mercantile Exchange) ร่วงลง 1.88 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ 134.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และหลังจากที่ทางการสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวนปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค.สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ