ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้ารีบาวน์ ต่างชาติเริ่มขายน้อยลง-ลุ้นให้ราคาน้ำมันลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 17, 2008 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคมสันต์ ปรมาภูติ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าคงจะรีบาวน์ขึ้นได้ โดยมองจากวานนี้(16 มิ.ย.)นักลงทุนต่างชาติเริ่มที่จะขายน้อยลง และกลุ่มธนาคารเริ่มมีการปรับตัวขึ้น แม้กลุ่มพลังงานจะปรับตัวลงและเป็นตัวถ่วงตลาดฯ แต่ตลาดได้โฟกัสไปที่ราคาน้ำมันมากกว่า เพราะหากราคาน้ำมันปรับตัวลงได้ก็เป็นผลดีต่อตลาดหุ้นทั่วโลก และปัจจุบันราคาน้ำมันกลายเป็นประเด็นหลักของทุกประเทศ
แม้แต่ทางตะวันออกกลางเองขณะนี้ก็เริ่มที่อยากจะให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงแล้ว เนื่องจากคงไม่อยากให้เศรษฐกิจทั่วโลกมีการชะลอตัว ซึ่งถ้าเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวแล้วก็ไม่เป็นผลดี เพราะในที่สุดแล้วราคาน้ำมันก็จะปรับตัวลงมากและคงจะควบคุมไม่ได้
"ภาพตลาดโดยรวมมองว่าน่าจะค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นได้แล้ว เพราะเริ่มมีการส่งสัญญาณออกมาแล้วว่า Downside เริ่มน้อยลง และทุกอย่างคงจะค่อย ๆ ชัดเจนขึ้น"นายคมสันต์ กล่าว
ส่วนตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้มีการแกว่งตัวในกรอบแคบ ทั้งบวก-ลบ คงเป็นเพราะคนยังไม่แน่ใจว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลงได้เมื่อไร
พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 780 จุด แนวต้าน 795 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(16 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,269.08 จุด ลดลง 38.27 จุด(-0.31%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,360.14 จุด เพิ่มขึ้น 0.11 จุด(+0.01%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,474.78 จุด เพิ่มขึ้น 20.28 จุด (+0.83%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 459.26 ล้านบาทเมื่อ 16 มิ.ย.51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 134.61 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.25 ดอลลาร์
- “ธาริษา" ย้ำเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีไม่ถึงสองหลัก แต่มีโอกาสถึง 10% ได้บางเดือนหากราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่อง ชี้จำเป็นต้องใช้ 3 มาตรการ ผสมผสานทั้งดอกเบี้ย-ค่าเงินและการคลัง จัดการเงินเฟ้อ ระบุต้องดำเนินนโยบายการเงินที่ทำให้คนลดการใช้จ่ายลง และไม่คาดการณ์เงินเฟ้อสูงเกินไป ด้าน ธนาคารกลางเอเชียจ่อคิวขึ้นดอกเบี้ย
- พลังงานจับมือกระทรวงการต่างประเทศ ใช้เวทีอาเซียนบวก 3 แลกเปลี่ยนข้อมูลการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระดับนานาชาติ หวังเป็นพลังงานทางเลือกยั่งยืนในอาเซียนและเอเชีย ด้านสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกอ่อนตัวลง หลังซาอุดีฯรับปากเลขายูเอ็นเพิ่มกำลังการผลิต
- ลือสะพัดรัฐบาลวางแผนดึง “ธีระชัย" เสียบเก้าอี้ผู้ว่าการ ธปท. “สุชาติ" คุม ก.ล.ต. ด้านธาริษาไม่สนเดินหน้าทำงาน
- ธอส.เดินเครื่องอุ้มคนมีรายได้หลักหักค่าใช้จ่ายสุทธิ 1.5 หมื่นบาทให้มีบ้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยคงที่ยาว 7-10 ปี คิดดอกแสนต่ำ 5.89-5.91%
- สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เผยฐานะการคลังของรัฐบาลตามระบบกระแสเงินสดเดือน พ.ค. 2551 พบว่า ขาดดุลเงินสด 6,730 ล้านบาท หากรวมช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2551 (ต.ค.2550- พ.ค. 2551) รัฐบาลขาดดุลเงินสดรวมทั้งสิ้น 2.02 แสนล้านบาท
- กระทรวงพาณิชย์ แจ้งตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป กรมการค้าภายในจะเรียกประชุมประเมินสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค และ ขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าหรือลดราคาสินค้า ต่อเนื่องอีก 3-4 เดือน หรือสิ้นสุดเดือน ก.ย. 2551 ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการ ดูแลเงินเฟ้อ
- ไทยเตรียมนำเรื่องที่สหรัฐอเมริกาเรียกเก็บพันธบัตรค้ำประกันกุ้ง (ซี-บอนด์) ในอัตรา 100% ของอากรตอบโต้การทุ่มการตลาด (เอดี) มาหารือกับสหรัฐ ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างกัน ซึ่งจะจัดขึ้นเร็วๆ นี้ ที่ประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการจัดเก็บดังกล่าว
- 'ภัทรียา' รับยังไม่มีสัญญาณกลับลงทุน กังวลเศรษฐกิจโลก น้ำมันและซับไพร์ม
- สมาคมนักวิเคราะห์ เผยผลสำรวจนักวิเคราะห์หั่นเป้าดัชนีตลาดหุ้นไทยเหลือแค่ 927 จุด จาก 958 จุดในการสำรวจครั้งก่อน และจีดีพีเหลือ 5% หลังเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ระบุครึ่งปีหลังนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย เหตุค่าเงินดอลลาร์อ่อนเงินไหลหาแหล่งลงทุน-กำไรบจ.โตดี พร้อมแนะ นโยบายเศรษฐกิจรัฐบาลควรชัดเจน ลดความขัดแย้ง ฝ่าปัญหาเศรษฐกิจการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ