หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ในตลาดหุ้นเอเชียดีดแรงเช้านี้ ขานรับราคาทองคำ-ทองแดงพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 17, 2008 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ในตลาดหุ้นเอเชียทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงเช้านี้ นำโดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และหุ้นนิวเครสท์ ไมนิ่ง หลังจากราคาทองคำและโลหะทองแดงในตลาดโลกทะยานขึ้น
ราคาทองคำตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 13.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 886.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และราคาโลหะทองแดงปรับตัวขึ้น 7.65 เซนต์ ปิดที่ 3.6655 ดอลลาร์/ปอนด์เมื่อคืนนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลด้านการผลิตในรัฐนิวยอร์กร่วงลง และหลังจากเลห์แมน บราเธอร์สเปิดเผยตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 2 เป็นวงเงินสูงถึง 2.87 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่อันดับ 1 ของโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสุงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ตลาดหุ้นออสเตรเลียเช้านี้ ขณะที่หุ้นโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย ดีดตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายวิตกจากความกังวลที่ว่าต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นอาจฉุดผลกำไรของบริษัททรุดตัวลง
นาโอเทรุ เทโรกะ นักวิเคราะห์จากบริษัทโชอู มิตซุย แอสเสท เมเนจเมนท์ ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "หุ้นสินค้าโภคภัณฑ์เป็นหุ้นที่น่าลงทุนในขณะนี้ นักลงทุนให้ความสนใจเข้าซื้อหุ้นกลุ่มนี้อย่างหนาแน่นในยามที่เศรษฐกิจถูกกระทบจากภาวะสินเชื่อตึงตัวเช่นนี้"
ในช่วงเช้านี้ หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 2% หุ้นนิวเครสท์ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย ทะยานขึ้น 3.4% หุ้นมารูเบนี ซึ่งถือหุ้นใหญ่ในเหมืองทองแดงหลายแห่งของชิลี ดีดตัวขึ้น 1.8% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ