ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นแบงค์ หนุนฟุตซี่ปิดบวก 67.3 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 18, 2008 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มธนาคาร อย่างไรก็ตาม การที่อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาดและดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลงอย่างหนัก ส่งผลให้ดัชนี FTSE 100 ถอยร่นลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 67.3 จุด หรือ 1.16% แตะระดับ 5,861.9 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,794.6-5,930.3 จุด
จิมมี ยาเตส นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ตลาดถูกปกคลุมด้วยความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 3.3% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2% และยังเป็นสถิติที่สูงสุดในรอบ 10 ปี
ดัชนี CPI ที่สูงเกินเป้าหมายทำให้ห้นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าธนาคารกลางอังกฤษ ทำหนังสือชี้แจงต่อนายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รมว.คลังอังกฤษ และทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้
นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนซบเซาลงเนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลง หลังจาก กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ทั่วไปเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 1.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวขึ้นรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. ขณะที่ดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ขยายตัวขึ้น 0.2%
หุ้นกลุ่มธนาคารได้รับแรงซื้อและเป็นปัจจัยสำคัญที่พยุงตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนบวก โดยหุ้นธนาคารบาร์เคลย์สดีดขึ้น 12 เพนซ์ ปิดที่ 341 เพนซ์ หลังจากธนาคารเปิดเผยเรื่องการระดมทุนใหม่ๆจากกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัฐบาล (SWF)
หุ้นธนาคาร HBOS ดีดขึ้น 11 เพนซ์ ปิดที่ 327 เพนซ์ ก่อนที่ธนาคารจะเปิดเผยผลประกอบการพรุ่งนี้ หุ้นธนาคารลอยด์ ทีเอสบี พุ่งขึ้น 9 เพนซ์ ปิดที่ 357 เพนซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ