CSL ร่วง 0.48% โบรกฯคาดแนวโน้มต้องเพิ่มทุน หลังลดทุนคืนผถห.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 19, 2008 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น CSL ร่วง 0.48% มาอยู่ที่ 4.16 บาท ลดลง 0.02 บาท เมื่อเวลา 10.17 น.โดยเปิดตลาดที่ 4.18 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 4.18 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 4.16 บาท 
เช้านี้ นสพ.ระบุว่า CSL โชว์ข่าวดีแผนลดทุน จากลดพาร์เหลือ 25 สต. เจ้าหนี้ไม่ยื่นเรื่องคัดค้าน ส่งผลให้ผู้ถือหุ้นรับทรัพย์รวมปันผลระหว่างกาลราว 0.98 บาท พร้อมขึ้นเครื่องหมาย XD 23 มิ.ย.กำหนดจ่าย 10 ก.ค.
แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์ กล่าวว่า กรณีการลดทุนของ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) จะเป็นผลดีต่อกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ถ้ามองในแง่นักวิเคราะห์ก็เหมือนเป็นการดึงเงินออกไป ในระยะยาวอาจจะกระทบกับบริษัทในแง่สถานะบริษัทได้ถ้าหากบริษัทจำเป็นจะต้องมีการลงทุนก้อนใหญ่
แผนการลดทุนมองว่าลดทุนเพื่อที่จะเอาเงินไปให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งกลุ่มผู้ถือหุ้นคือ บริษัท ชิน บรอดแบนด์ อินเตอร์เนต (ประเทศไทย) ถือหุ้นใหญ่สุดเกือบ 40% เนื่องจากกลุ่มบริษัทในกลุ่มนี้ผลการดำเนินงานโดยรวมไม่ค่อยดี หลังจากเทมาเสกเข้ามาซื้อซึ่งถือข้ามบ.ชิน บรอดแบนด์ฯอยู่ เหมือนกับต้องการดึงผลกำไรจากการลงทุนกลับก็อาจจะใช้วิธีการให้มีการลดทุนและเอาทุนที่ลดไปใช้คืนผู้ถือหุ้น
อนึ่ง จากโครงสร้างผู้ถือหุ้น CSL ล่าสุด พบว่าบริษัท ชิน บรอดแบนด์ อินเตอร์เนต (ประเทศไทย) ถือหุ้นใหญ่ที่สุดสัดส่วน 39.89% คิดเป็นจำนวน 250.09 ล้านหุ้น จะได้รับเงินปันผลและเงินค่าหุ้นคืนรวม 0.98 บาทต่อหุ้น เป็นเงินทั้งสิ้น 245.08 ล้านบาท
"เราก็เป็นห่วงเรื่องนี้อยู่ว่าเป็นการเอาเงินคืนไปให้ในกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ประสบปัญหาในเรื่องของการขาดทุนเยอะหลังจากเข้ามาลงทุน ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทจ่ายปันผลสูงมากมาตลอด ก็มองว่าทำไมต้องจ่ายเยอะขนาดนี้เชียว เหมือนกับผู้ถือหุ้นต้องการดึงเงินออกไปเยอะซึ่งก็คาดไว้อยู่แล้วว่าจะมีการลดทุนหรือเปล่าเพื่อจะดึงเงินออกไปเพราะมูลค่าหายไปเยอะ" แหล่งข่าวกล่าว
ทั้งนี้ ถ้ามองในระยะยาวต่อไปในอนาคตข้างหน้าถ้าบริษัทอาจจะมีการใช้เงินก็อาจจะต้องกลับมาเพิ่มทุนหรือเปล่า แนะนักลงทุนในช่วงนี้อาจจะต้องรอดูสถานการณ์ตรงนี้ก่อน เพราะเป็นห่วงเรื่องนี้
เป็นแนวเก็งกำไรไป แต่ตลาดรวมไม่ค่อยดี แนวรับ 4.16 บาท แนวต้าน 4.26 บาท

แท็ก ปันผล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ