PTTAR ลงทุน 31 ล้านดอลล์ปรับปรุงหน่วยผลิตไฟฟ้ากังหันก๊าซในโรงกลั่นน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 20, 2008 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามสัญญามูลค่ากว่า 31 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อปรับปรุงหน่วยผลิตไฟฟ้ากังหันก๊าซ (Gas Turbine) ในโรงกลั่นน้ำมัน กับ บริษัท GE Packaged Power Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัทในเครือ General Electric Corporation และ บริษัท Dresser-Rand AS ประเทศนอร์เวย์ ให้สามารถลดอัตราการระบายก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) จากโรงกลั่นทั้งหมดลงได้ร้อยละ 13  
ทั้งนี้ PTTAR มีเป้าหมายจะปรับลดอัตราการระบายก๊าซไนโตรเจนออกไซด์บางส่วนให้ได้ภายในต้นปี 2552 ตามข้อกำหนดในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA Report) สำหรับโครงการเชื้อเพลิงสะอาดและปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ในส่วนโรงกลั่นน้ำมัน ตามแผนธุรกิจ 5 ปี ของบริษัทฯ
การดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวบริษัทฯ จะทยอยทำการปรับปรุงครั้งละ 1 ชุด ตามแผนงานที่จะต้องหยุดซ่อมบำรุง Gas Turbine ในระหว่างปี 2552-2554 ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ไม่จำเป็นต้องหยุดการผลิตของโรงกลั่นในระหว่างการปรับปรุง Gas Turbine แต่อย่างใด และยังทำให้บริษัทฯ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง Gas Turbine ตามแผนงานเดิมได้อีกตัวละ 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รวม 3 ตัว เป็นเงิน 8.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
"บริษัท GE Packaged Power Inc. จะเป็นผู้ผลิตกังหันก๊าซระบบฉีดไอน้ำ (Steam Injection) ตัวใหม่ สำหรับติดตั้งที่หน่วยผลิตไฟฟ้ากังหันก๊าซ (Gas Turbine) แทนที่ของเดิม ส่วนบริษัท Dresser-Rand AS จะเป็นผู้ออกแบบและติดตั้งระบบควบคุมการฉีดไอน้ำ เพื่อทำงานร่วมกับ Gas Turbine การติดตั้งระบบฉีดไอน้ำให้กับ Gas Turbine ดังกล่าวจะช่วยควบคุมอุณหภูมิการเผาไหม้ให้เหมาะสม ส่งผลให้การระบายก๊าซไนโตรเจนออกไซด์จาก Gas Turbine ลดลงจากเดิมตัวละ 10 กรัมต่อวินาที เหลือไม่เกิน 6 กรัมต่อวินาที" นายเพิ่มศักดิ์ กล่าว
สำหรับโครงการเชื้อเพลิงสะอาดและปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ในส่วนโรงกลั่นน้ำมันตามแผนธุรกิจ 5 ปี ของ PTTAR ประกอบด้วย โครงการ Upgrading Complex เพื่อนำคอนเดนเสท เรสซิดิวจากโรงงานอะโรเมติกส์ ไปผลิตเป็นน้ำมันดีเซล น้ำมันอากาศยาน Jet A-1 และน้ำมันเตา โครงการ Clean Fuel Project ของหน่วย Deep Hydrodesulfurization เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซลที่ผลิตจากโรงกลั่น และโครงการกลั่นแยกคอนเดนเสทเรสซิดิว ให้ได้ตามมาตรฐาน Euro IV ที่จะบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2555
โครงการติดตั้งหน่วยกำจัดสารปรอทในน้ำมัน เพื่อกำจัดสารปรอทในแนฟทา และแอลพีจี ทำให้โรงกลั่นสามารถนำน้ำมันดิบในประเทศ ที่มีปรอทสูงเข้าทำการกลั่นได้ และโครงการ Platformer Splitter Project เพื่อกลั่นแยกรีฟอร์เมทที่ผลิตได้จากโรงกลั่นให้เป็นรีฟอร์เมทชนิดเบา และชนิดหนัก จัดส่งให้โรงงานอะโรเมติกส์นำไปผลิตสารเบนซีนและพาราไซลีนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ