(เพิ่มเติม) กองทุนฟื้นฟูฯ ตกลงขายหุ้น BT ให้ CIMB ที่ 2.10 บ./หุ้น เตรียมทำเทนเดอร์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 20, 2008 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

        กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน แถลงว่า ได้ตกลงและเซ็นสัญญาขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้ง 2,812 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 42% ในธนาคารไทยธนาคาร(BT)ให้กับ CIMB กรุ๊ป ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชั้นนำของมาเลเซีย ที่ราคา 2.10 บาท/หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 5,905 ล้านบาท และจะมีการจัดทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ BT ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ต่อไป
นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้จัดการกองทุนฟื้นฟูฯ กล่าวว่า กระบวนการสรรหาผู้ร่วมทุนรายใหม่ของ BT ในครั้งนี้ ได้เปิดกว้างสำหรับสถาบันการเงินไทยและต่างชาติ ซึ่งได้มีผู้แสดงความสนใจ รวมทั้งสิ้น 14 ราย (ไทย 3 ราย ต่างชาติ 11 ราย)
ข้อตกลงกับ CIMB Group นี้ นับเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดทั้งด้านราคาและ เงื่อนไขของสัญญา เพราะนอกจากจะสร้างความเข้มแข็งทางการเงินให้กับ BT แล้ว ยังเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบสถาบันการเงินไทยในภาพรวมและผู้ถือหุ้น รวมทั้ง เป็นการบรรลุวัตถุประสงค์ในการลดบทบาทของกองทุนฟื้นฟูฯ ในธุรกิจสถาบันการเงิน
CIMB Group เป็นสถาบันการเงินชั้นนำที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศมาเลเซีย (57,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) และมีมูลค่าตลาด(Market Capitalization) รวมกว่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นอันดับที่ 6 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ มีเครือข่ายสาขาในหลายประเทศในภูมิภาคนี้ โดยมีความแข็งแกร่งด้านธุรกิจการเงินที่สำคัญหลายด้าน เช่น ด้านการบริหารเงิน Consumer Banking รวมถึงมีการดำเนินธุรกิจด้าน Micro Finance ด้วย
ดังนั้น การเข้ามาลงทุนใน BT จึงช่วยเสริมสร้างศักยภาพให้กับ BT ให้เติบโตและแข่งขันทางธุรกิจได้อย่างมั่นคง โดย CIMB Group มีความพร้อมที่จะเพิ่มทุนให้แก่ BT เพื่อสร้างความเข้มแข็งและขยายธุรกิจโดยเร็ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ