PTTEP ลงนามซื้อขายก๊าซฯ แหล่ง M9 ในพม่า 23 มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 20, 2008 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ พล.ท.(หญิง)พูนภิรมย์  ลิปตพัลลภ รมว.พลังงานจะเดินทางไปพม่าเพื่อเป็นสักขีพยานร่วมกับบรัฐมนตรีพลังงานของพม่าในการลงนามข้อตกลงเบื้องต้นการซื้อขายก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเอ็ม 9 ของพม่า ระหว่างผู้ขาย คือ บมจ.ปตท.สผ.(PTTEP)และบริษัทน้ำมันแห่งชาติแห่งพม่า โดยมีบมจ.ปตท.(PTT) เป็นผู้ซื้อ
ทั้งนี้ ปริมาณการจำหน่ายเบื้องต้น 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จำหน่ายให้ฝั่งไทย 240 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ฝั่งพม่า 60 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เริ่มตั้งแต่ปี 2555 อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำลังผลิตจากแหล่งนี้จะสูงถึง 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งการลงนามดังกล่าว ทำให้ไทยมีความมั่นคงด้านพลังงานมากขึ้น และประโยชน์ด้านความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ
ด้าน ปตท.สผ.แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงการผลิตก๊าซธรรมชาติและปริมาณคอนเดนเสตของโครงการอาทิตย์ ซึ่ง ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการโครงการอาทิตย์ โดยมีสัดส่วนการร่วมทุนร้อยละ 80 และมีผู้ร่วมทุนอื่นประกอบด้วย บริษัท Chevron Thailand Exploration and Production Ltd. (Chevron) และบริษัท Mitsui Oil Exploration Co., Ltd. (MOECO) ตามสัดส่วนการร่วมทุนร้อยละ 16 และ ร้อยละ 4 ตามลำดับ
โครงการอาทิตย์ได้เริ่มส่งก๊าซธรรมชาติ ให้กับ บมจ.ปตท.(PTT) ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.51 โดยโครงการอาทิตย์ผลิตก๊าซฯ 370 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และผลิตคอนเดนเสตที่ประมาณ 19,800 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าที่ ปตท.สผ.คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 330 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และ 11,000 บาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ