ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 87.6 จุดหลังดาวโจนส์ดิ่งหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 21, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 มิ.ย.) เพราะได้รับปัจจัยลบจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงกว่า 200 จุด ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มภาคการเงินของสหรัฐ และฉุดหุ้นกลุ่มธนาคารในตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลง 87.6 จุด ปิดที่ 5,620.8 จุด
นายมิค มิลส์ นักวิเคราะห์จากเทรดอินเด็กซ์กล่าวว่า "ความกังวลเรื่องเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคการเงินของสหรัฐส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนผันผวนไปด้วย ส่วนสถานการณ์ของธนาคารในอังกฤษก็ย่ำแย่ไม่แพ้กัน โดยล่าสุดมีข่าวว่าธนาคารบาร์เคลยส์ ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 4 ของอังกฤษ กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง"
มิลส์กล่าวว่า ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่าซิตี้กรุ๊ปซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสหรัฐเพื่อพิจารณาในแง่ของสินทรัพย์ อาจต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีลงอีกในไตรมาส 2 เนื่องจากขาดทุนในตลาดซับไพรม์ หลังจากซิตี้กรุ๊ปปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีในไตรมาสแรกไปแล้วกว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ ข่าวการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีของซิตี้กรุ๊ปได้ฉุดหุ้นกลุ่มการเงินในตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลง โดยหุ้นธนาคารลอยด์ ทีเอสบี ร่วงลง 5 เพนซ์ ปิดที่ 327 เพนซ์ หุ้นธนาคาร HBOS ร่วงลง 15 เพนซ์ ปิดที่ 282 เพนซ์ ส่วนหุ้นธนาคารบาร์เคลย์สดิ่งลง 8 เพนซ์ ปิดที่ 308 เพนซ์ หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานว่า ธนาคารบาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 4 ของอังกฤษ อาจระดมเงินทุนราว 1 แสนล้านเยน หรือ 927 ล้านดอลลาร์จากธนาคารมิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ของญี่ปุ่น เพื่อกอบกู้สถานะด้านเงินทุนที่ย่ำแย่ลง
อย่างไรก็ตาม หุ้นอันโตฟากัสต้าในกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้น 30 เพนซ์ ปิดที่ 665 เพนซ์ หลังจากเมอร์ริล ลินช์ ประกาศเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าวขึ้นสู่ระดับ 'neutral' จากเดิมที่ระดับ 'underperform'

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ